Top

Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội: Quá chậm!

Cập nhật 21/09/2013 08:37

Thận trọng trong việc xét duyệt cho dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ căn hộ lớn chuyển sang căn hộ nhỏ và chuyển từ dự án nhà ở thương mại (NƠTM) sang nhà ở xã hội (NƠXH), không chỉ khó khăn giải quyết hàng tồn kho mà còn hạn chế nguồn cung để tham gia vào gói 30.000 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) ta thán như vậy tại buổi tọa đàm do Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) tổ chức ngày 20-9.

Xem xét từng dự án

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, với tư cách Phó Chủ tịch HOREA cho biết, hiện nhiều DN đã làm hồ sơ xin chuyển đổi dự án từ NƠTM sang NƠXH nhưng chưa được chấp thuận. Đầu tháng 9, Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND TP đề xuất các giải pháp xử lý những vấn đề vướng mắc về NƠXH. Hiện nay TP đã đồng ý cho điều chỉnh diện tích căn hộ của các dự án 91 Phạm Văn Hai, quận 3; chung cư Khang Gia, đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú; khu thương mại căn hộ Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp; chung cư An Phú đường Hậu Giang, quận 6; cao ốc Bảo Gia, quận 11; chung cư 171A Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình. TP cũng đã cho chuyển một số dự án NƠTM sang NƠXH và đang tiếp tục xử lý tiếp tục các hồ sơ xin chuyển đổi công năng theo 2 dạng trên.


Một khu nhà ở thương mại được chuyển thành nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Về các tiêu chí, điều kiện để điều chỉnh căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ và chuyển đổi dự án NƠTM sang NƠXH, nguyên tắc cơ bản được thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ ban hành và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Riêng các chỉ tiêu liên quan đến kiến trúc khi thực hiện điều chỉnh thì thực hiện theo văn bản mới của Bộ Xây dựng với nhiều quy định khá thoáng. “Cụ thể phải tùy thuộc vào dự án để xem xét thông qua, chứ không thể dựa tất cả vào văn bản này” - ông Lê Chí Hiếu cho biết tinh thần tờ trình như vậy. Trước đó, ngày 13-8, Văn phòng UBND TP đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, quận huyện liên quan nghiên cứu tiêu chí, điều kiện để chuyển từ căn hộ có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ; chuyển đổi công năng từ NƠTM sang NƠXH, công trình dịch vụ để trình UBND TP có chủ trương xem xét chung, không xem xét giải quyết riêng lẻ từng trường hợp.

Chủ đầu tư nóng ruột

Một báo cáo của HOREA nhận xét, Nghị quyết 02 đã ban hành từ tháng 1-2013 và nhiều thông tư hướng dẫn đã ban hành sau đó nhưng đến nay thực hiện rất chậm. Thậm chí có dự án của Công ty Hoàng Quân mặc dù đã được Ngân hàng Nhà nước cho vay hơn 500 tỷ đồng từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng đến nay TP vẫn chưa duyệt cho chuyển từ NƠTM sang NƠXH, nên vẫn chưa được giải ngân.


Nhà ở xã hội tại chung cư 171A Hoàng Hoa Thám phường 13, quận Tân Bình.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quốc Cường Gia Lai, tỏ ra “nóng ruột” khi giãi bày: Đã nhiều tháng xin chuyển dự án 6B (huyện Bình Chánh) từ NƠTM sang NƠXH, đồng thời “chẻ nhỏ” căn hộ nhưng vẫn chưa được duyệt. Dự án này đến nay đã xây dựng xong phần thô, trước đây bán 20 triệu đồng/m2; nay chấp nhận chịu lỗ, chỉ bán 12 triệu đồng/m2; quận 3 đã có chủ trương mua lại làm quỹ nhà bán cho cán bộ, công chức và có công văn xin chuyển sang làm NƠXH nhưng đến nay TP vẫn chưa trả lời. “Công ty đã bỏ ra gần 700 tỷ đồng, phần vay ngân hàng mỗi tháng lãi suất phải đóng khoảng 200 triệu đồng. Nếu hồ sơ “ngâm quá lâu”, lãi suất ăn hết vốn!”, bà Như Loan nói. Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư dự án chung cư Thái An, quận 12 cũng đang xin chuyển công năng, nhận xét: gói 30.000 tỷ đồng cho tới giờ TP “hưởng” không được bao nhiêu, giải ngân quá thấp so với các địa phương khác, trong khi người dân ở đây có nhu cầu nhà ở rất lớn.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo HOREA cho biết đã có văn bản gửi lãnh đạo TP “kêu cứu”: Tình thế khó khăn của DN rất lớn, việc UBND TP xem xét giải quyết cho DN được chuyển đổi cơ cấu diện tích căn hộ từ diện tích lớn sang căn hộ diện tích nhỏ hơn càng sớm ngày nào càng tốt ngày đó vì các DN quá bức bách; đối với DN xin chuyển đổi mục đích dự án từ NƠTM sang NƠXH cũng vậy, đề nghị UBND TP sớm xem xét giải quyết trước hết là đối với dự án hội đủ điều kiện theo quy định và phù hợp nhu cầu của TP.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn giải phóng