Top

Đừng cả tin mua nhà trên giấy

Cập nhật 17/05/2010 08:40

Tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện tình trạng “bong bóng” của thị trường bất động sản

Thời gian gần đây, liên tục tái diễn tình trạng doanh nghiệp và nhà đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà trên giấy ở Hà Nội. Từ đó, phía chịu thiệt luôn là nhà đầu tư và người dân.

Bị giới đầu cơ làm giá

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định hiện giá bất động sản, đặc biệt là giá nhà ở, đang tăng, diễn biến rất phức tạp và khó kiểm soát. Ông Nam khẳng định: “Thị trường nhà đất đang có độ vênh rất lớn giữa giá bất động sản với thu nhập người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế đất nước”. Trong khi nền kinh tế VN đứng ngoài top 100 nhưng giá nhà lại nằm trong top 20 quốc gia có giá nhà cao nhất thế giới. Theo ông Nam, hệ quả của tình trạng này là đại bộ phận người dân không tiếp cận được nhà ở tại khu vực đô thị.

Ông Nam cho rằng việc ngân hàng thương mại được phép chủ động điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay sẽ tạo điều kiện để lãi suất cho vay đầu tư được điều chỉnh ở mức thích hợp (khoảng 11%-13%/năm). Việc mở rộng tín dụng “dễ thở”, đặc biệt là ở phân khúc thị trường nhà ở cao cấp, sẽ tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện tình trạng “bong bóng” của thị trường bất động sản và lôi kéo giới đầu cơ, người dân vào vòng xoáy nhà đất.

Tán đồng với nhận xét này, GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận xét từ nay đến đầu quý IV/2010, nguy cơ tái lạm phát vẫn đang rình rập. Thị trường nhà đất vẫn bị giới đầu cơ “làm giá”.

Tiềm ẩn nguy cơ bất ổn


Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhìn nhận hoạt động huy động vốn từ nhà đầu tư đối với dự án bất động sản, cụ thể là mua bán nhà trả trước tại các dự án đang có quá nhiều bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn cho xã hội. Mặc dù quy định của luật là chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn sau khi tiến hành khởi công móng nhưng trên thực tế đã có rất nhiều biến tướng để các thương vụ này “lách” luật.

Theo ông Nam, đã xuất hiện thủ thuật chủ đầu tư huy động vốn cho dự án A rồi mang tiền đi đấu giá dự án B, thậm chí là C, D. Kết quả, dự án chậm tiến độ vì thiếu vốn, giá vật liệu xây dựng, giá nhân công theo thời gian tăng vọt làm cho giá thành đẩy lên và bắt chẹt khách hàng đòi tăng giá bán. Luật pháp không cho phép chủ đầu tư bán nhà trên giấy nhưng để “lách” luật, nhiều chủ đầu tư đang áp dụng chiêu thức mới là “nhà đầu tư vay tiền của người tiêu dùng và cam kết trả lại bằng nhà ở”. Thực chất đây chỉ là một dị bản của hoạt động bán nhà trên giấy.

Theo ông Võ, để thị trường nhà đất ổn định và phát triển bền vững, tránh những nguy cơ “bong bóng”, phải có nguồn vốn dồi dào từ tiền tiết kiệm, tiền nhàn rỗi và bắt nguồn từ nhu cầu nhà ở thực sự của người dân. Ông Võ kiến nghị từ nay đến cuối năm, Nhà nước cần sớm đưa ra cơ sở pháp lý hoàn chỉnh cho phương thức huy động vốn từ dân, đồng thời xây dựng quy chế quản lý rủi ro để thị trường nhà đất không còn những cơn “sốt nóng, lạnh” cũng như hiện tượng bán nhà trên giấy.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động