Top

Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam

Cập nhật 15/05/2010 16:30

Thị trường bất động sản tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư không chỉ tập trung vào Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng mà còn lan dần sang các địa phương khác.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2009 tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam và triển vọng 2010”, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã đưa ra 4 đặc điểm nổi bật, đó là sự phục hồi nhanh của thị trường bất động sản, những cơ chế, chính sách của nhà nước đã tác động không nhỏ tới thị trường, nhà đầu tư chuyển hướng sang phân khúc nhà giá trung bình và diện tích nhỏ và tính minh bạch hiệu quả của thị trường bất động sản thông qua các sàn.

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường phục hồi sớm và góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.


Mặc dù vậy, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế bất cập. Đặc điểm nổi bật đó là nguồn vốn vẫn phụ thuộc nhiều vào ngân hàng. Thống kê của ngân hàng nhà nước vào thời điểm 30/11/2009, tổng dư nợ trong lĩnh vực bất động sản 218 nghìn tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng. Chính sách cho vay của các ngân hàng không ổn định dẫn tới nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Việc huy động vốn và mua bán nhà trả trước trong các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới còn nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ rủi ro.

Giá cả hàng hóa bất động sản nhất là giá nhà ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đang là thách thức lớn cho công tác quản lý thị trường cũng như nỗ lực giải quyết nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp. Nhiều dự án có tốc độ triển khai chậm làm giảm khả năng cung hàng hóa cho thị trường. Bên cạnh đó, thông tin về nhà ở và thị trường vẫn động sản thiếu tin cậy và chưa thống nhất.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây cho biết, thị trường bất động sản năm 2010 tiếp tục đà hồi phục bởi nhu cầu bất động sản, nhất là nhà ở, mặt bằng kinh doanh thương mại, diện tích văn phòng cho các công ty quy mô vừa và nhỏ tiếp tục tăng, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Một số giải pháp được đưa ra trong buổi hội thảo, đó là sớm ban hành quy chế tài chính phát triển thị trường bất động sản, cơ chế tài chính phát triển nhà ở để hỗ trợ vốn cho thị trường bất động sản phát triển. Bên cạnh, việc tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường, việc tập tập trung nguồn lực cho các chương trình nhà ở xã hội cũng là một vấn đề quan trọng. Đẩy nhanh xây dựng hệ thống thông tin về thị trường bất động sản và đưa vào vận hành để hỗ trợ cho các hoạt động của thị trường bất động sản cần phải thực hiện ngay.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị