Top

Địa ốc "nóng" quanh các trục giao thông mới

Cập nhật 17/09/2010 11:35

Trục Đại lộ Đông Tây, chếch về hướng Tây Nam TP HCM, hoặc tuyến Long Thành - Dầu Giây (Long Thành, Đồng Nai) đang xuất hiện hàng loạt dự án nhà đất mới, nhấn vào phân khúc giá trung bình.

Trong tháng 8 và hai tuần đầu tháng 9, điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường địa ốc Sài Gòn là khu Tây Nam TP HCM, thuộc huyện Bình Chánh, quận 8, ăn theo các trục giao thông mới. Một điểm nhấn khác là huyện Long Thành, nơi sẽ là trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai cũng chộn rộn nhà đầu tư.

Tận dụng vị trí phía Đông dự án giáp đường quy hoạch lộ giới 12 m dẫn vào Đại lộ Đông Tây, Công ty C&T công bố dự án căn hộ chung cư, khu thương mại C&T An Phúc (quận 8). Chủ đầu tư hứa hẹn trong vài năm tới khu vực này sẽ cung cấp cho thị trường nhà đất TP HCM 98.000 m2 sàn xây dựng, gồm 6 blook chung cư 15 tầng và 5 khối đế khu thương mại.

Tập đoàn Happy chuyên kinh doanh vận chuyển hàng hóa và vận tải hành khách, nay cũng nhòm ngó những trục đường kết nối tốt với hướng Tây Nam TP HCM để triển khai dự án bất động sản. Đơn vị này chọn tuyến đường Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh, kết nối với Đại lộ Đông Tây, Nguyễn Văn Linh để xây dự án đầu tiên. Đầu tháng 9, tập đoàn vận tải này công bố dự án bất động sản Happy Plaza, giá trung bình 13 triệu đồng mỗi m2. Dự án gồm 2 block nhà cao 22 tầng, sẽ cung cấp cho thị trường 644 căn hộ.


Trục Đại lộ Đông Tây đang được nhiều doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở. Ảnh: K.C.

Hoành tráng hơn, Công ty cổ phần Đệ Tam công bố hẳn một cụm chung cư Đại lộ Đông Tây tọa lạc tại phường 16, quận 8, TP HCM. Cụm dự án này gồm các khu dân cư: Đồng Diều, Chợ Bình Điền, Ứng Thành, Nam Việt - Thanh Nhựt, Phát Lộc. Theo đánh giá của chủ đầu tư, đây là khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi cả về đường thủy lẫn đường bộ nên họ mạnh dạn "chọn mặt gửi vàng". Phía Đông dự án giáp với quận 7, phía Tây và phía Nam cùng giáp huyện Bình Chánh, phía Bắc giáp quận 5 và quận 6.

Là láng giềng của Sài Gòn, lại sắp thay da đổi thịt trở thành trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, sẽ có sân bay quốc tế, đường cao tốc và mở rộng quốc lộ, huyện Long Thành cũng hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp địa ốc và khách hàng đến từ TP HCM.

Tại Long Thành đang manh nha hình thành phân khúc thị trường mới, phục vụ nhu cầu các nhà đầu tư, chuyên gia làm việc tại sân bay và các dịch vụ hậu cần ngành hàng không. Hiện khu vực này đang hình thành hàng loạt các khu đô thị, khu dân cư “ăn theo” sân bay và đường cao tốc được giới buôn bất động sản nhòm ngó, dò la từng ngày. Chẳng hạn như dự án Aquamarine Town, rộng khoảng 20 ha do Công ty Thương mại và Vận tải Mỹ Long làm chủ đầu tư đang thu hút nhiều khách hàng đặt chỗ dù chưa đến thời hạn công bố bán. "Cò" đất cũng liên tục chào mời, giới thiệu dự án này khá sôi nổi.


Dự án Aquamarine Town tại Long Thành chưa đến thời hạn mở bán đã có nhiều nhà đầu tư tìm tới. Ảnh: V.L.

Cùng địa bàn huyện Long Thành, dự án Thung Lũng Xanh do Công ty Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư vừa công bố bán 1.000 sản phẩm. Thống kê của chủ đầu tư từ hệ thống bán hàng tại Sài Gòn và Đồng Nai, chỉ riêng giai đoạn 2, dự án đã bán hết 400 sản phẩm, với giá 350-750 triệu đồng một nền đất.

Theo các chuyên gia bất động sản, xu hướng đẩy nhanh việc lấp đầy các dự án nhà ở trên những trục giao thông trọng yếu, những tuyến đường mới mở hoặc sắp được nâng cấp hạ tầng đang là cuộc đua của giới đầu tư phát triển địa ốc. Tuy nhiên, đường đua vẫn còn dài, bên cạnh việc kỳ vọng sinh lời nhà đầu tư cần hiểu thị trường cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Song Phát, Trần Tấn Phát nhận định: "Đầu tư địa ốc ở những trục giao thông mới, xa khu trung tâm đang là mốt vì giá đất còn rẻ, quỹ đất dồi dào và không gian phát triển dự án được mở rộng".

Ông Phát cho rằng, trục Đại lộ Đông Tây, Nguyễn Văn Linh, các quận mới Bình Tân, Tân Phú, thậm chí xa hơn là Quốc lộ 1A, Long An, hướng Đông Sài Gòn, Long Thành... đều là những bài toán đầu tư khả thi. Tuy nhiên, trước khi chọn mặt gửi vàng, khách hàng nên tìm sản phẩm vừa túi tiền, hạ tầng đã kết nối, chủ đầu tư uy tín và pháp lý tốt.

Chuyên gia này nhận xét, khu trung tâm Sài Gòn đang quá tải vì không còn đất để phát triển, chính những trục giao thông mới ở vùng ngoại đô thành phố sẽ vùng lên và có sức hấp dẫn hơn. "Làn sóng đầu tư lấp đầy các khoảng trống trên những trục giao thông mới tuy đang diễn ra âm thầm nhưng mạnh mẽ", ông nói.

Một mặt Tổng giám đốc Công ty Megagroup Nguyễn Xuân Châu cho rằng trục Đại lộ Đông Tây và khu Nam TP HCM đang được lấp đầy bởi các dự án nhà ở là tín hiệu tích cực. Mặt khác, ông khuyến cáo không nên xây dựng san sát dọc theo các trục đại lộ này. Ông Châu cũng cho rằng, Nhà nước cần cân nhắc chừa lại quỹ đất dọc theo các trục đại lộ mới để dự trữ vì trong tương lai TP HCM sẽ không còn đất để phát triển những dự án có tính cộng đồng.

Nhận định về sự chộn rộn của thị trường địa ốc Long Thành trong thời gian qua, ông Châu phân tích, với nguồn cung rất lớn gồm những khu đô thị và dự án nhà đất đua nhau mọc lên trong khi hạ tầng chỉ mới khởi động, khách hàng cần cân nhắc kỹ dòng vốn trước khi quyết định đầu tư.

Ông Châu đưa ra công thức có tính tương đối để phản ánh thị trường địa ốc TP HCM: "Số người trên một m2 đất càng lớn thì cơ hội sinh lời càng cao". Riêng đối với các thị trường địa ốc ở những trục giao thông mới, những khu vực sắp có biến động về hạ tầng và quy hoạch, ông khuyên: "Nên học cách kiên nhẫn, đầu tư dài hạn sẽ an toàn hơn, vì kỳ vọng sinh lời trong vòng 6 tháng đến một năm là rất mong manh".

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress