Top

Bất động sản hết thời siêu lợi nhuận

Cập nhật 16/09/2010 15:50

Thị trường bất động sản đứng im suốt thời gian dài khiến hàng loạt dự án căn hộ phải giảm giá bán. Nhiều dự án ban đầu xây dựng theo tiêu chuẩn trung cấp giờ phải bán giá bình dân để “kéo” khách, nhằm quay vòng vốn.

Giới doanh nghiệp phát triển địa ốc phải thừa nhận, đã qua rồi thời đầu tư bất động sản là thu siêu lợi nhuận. Hàng loạt dự án căn hộ trung cấp trên địa bàn TP.HCM cũng đã phải áp dụng chính sách giá mềm để kéo khách.


Nhiều dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn trung cấp giờ phải bán giá bình dân để hút khách.

Tại dự án Happy Plaza, gồm 600 căn hộ ở huyện Bình Chánh, TP HCM, ông Võ Thanh Tùng, tổng giám đốc Tập đoàn Happy, chủ đầu tư dự án, cho biết, đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua bảo hiểm cho toàn bộ công trình trong 5 năm. Mức giá dự kiến chỉ khoảng 12,5 - 13,5 triệu đồng một m2, trong khi diện tích căn hộ nhỏ, khoảng 60 m2 nên tổng số tiền cho một căn hộ ở mức vừa phải. Giới đầu tư cho rằng, nếu đúng như cam kết thì chất lượng dự án phải là trung và cao cấp, nhưng giá bán lại khá bình dân.

Hoặc tại dự án TDH - Trường Thọ (quận Thủ Đức), ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty phát triển nhà Thủ Đức, cho biết, dự án đã đưa vào sử dụng nhưng giá chỉ khoảng 15 triệu đồng một m2. Đáng nói là khi mua căn hộ tại đây khách hàng sẽ được tặng gần như toàn bộ nội thất.

Terra Rosa trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng không xa nhưng giá cũng chỉ khoảng 12,5 triệu đồng một m2.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP HCM, cho rằng, các doanh nghiệp phát triển bất động sản bây giờ buộc phải giảm giá bán, giảm doanh thu để chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. Khi Nghị định 13 ra đời, nguồn vốn đổ vào thị trường này lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải giảm giá bán để tăng tính thanh khoản. “Dự án bán không được, vốn bị ngâm thì các doanh nghiệp thông minh sẽ giảm giá bán để tháo vốn. Lấy tiền đi đầu tư dự án khác, từ đó đồng vốn sẽ được quay vòng nhanh”, tiến sĩ Dương tính toán.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, cho rằng vào thời điểm vật liệu xây dựng đang tăng giá liên tục như hiện nay, những dự án nào đang xây dựng mà đưa giá ra thị trường vào khoảng 11 - 13,5 triệu đồng một m2 thì những dự án đó đang vào đáy của thị trường và khó có thể giảm hơn được nữa. “Người có nhu cầu về nhà ở có thể xác định được mức giá hợp lý hay không bằng cách lấy giá công bố trừ đi những khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra hoàn thiện công trình. Nếu mức chênh lệch không cao thì đó là giá hợp lý, có thể mua vào” ông Châu phân tích.

Một điều nữa khiến giá nhà khó có cơ hội giảm thêm, theo ông Hoàng, khi mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất theo Nghị định 69 (đã triển khai) thì giá thành mỗi m2 căn hộ chung cư trung cấp (mới chỉ tính tiền đất và tiền xây dựng) sẽ không dưới 12 triệu đồng. Nếu cộng tất cả các khoản khác vào, giá bán căn hộ chung cư sẽ không dưới 20 triệu đồng một m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt