Top

Căn hộ vừa túi tiền “làm mưa, làm gió” thị trường

Cập nhật 16/09/2010 13:30

Thị trường căn hộ ở thời gian này đang hướng đến đáp ứng đối tượng khách hàng mua để ở. Hiện những sản phẩm căn hộ vừa túi tiền đang dẫn dắt thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Nhà ở vừa túi tiền “bung nở”!

Theo bảng nghiên cứu về thị trường căn hộ tại TP.HCM do Công ty Cushman & Wakefield VN đưa ra mới đây cho biết lượng lớn nguồn cung căn hộ sẽ bung hàng ở trong năm 2010 này, tăng 40% so với năm 2009 và bằng tổng nguồn cung năm 2007. Trong khi dòng sản phẩm căn hộ cao cấp gần như đóng băng (từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM không có bất kì dự án căn hộ hạng sang nào tung ra thị trường), thì loại căn hộ có giá vừa túi tiền đã trở thành tâm điểm của thị trường.

Chỉ tính trong 8 tháng qua, lượng căn hộ đã đưa ra thị trường xấp xỉ 11.200 căn, tăng 21% so với tổng nguồn cung của cả năm 2009. Điều đáng nói là lượng “hàng” được bung mạnh nhất là loại căn hộ giá vừa túi tiền, chiếm đến 76% trong tổng nguồn cung căn hộ đã ra mắt thị trường. Từ đầu năm 2010 đến nay, đã có 46 dự án với khoảng 8.550 căn hộ đã đưa ra chào bán trên thị trường, với giá ở khoảng từ 780-810 USD/m2.

Căn hộ chung cư lên ngôi. Ảnh minh họa: VNN

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu nhìn nhận: Xu hướng thị trường đã thay đổi, thị trường căn hộ thời điểm này đang hướng đến người mua ở. Nắm bắt xu hướng này, các nhà đầu tư đã nhanh chóng vạch ra chiến lược mới để thích ứng tình hình của thị trường.

Nhận định của Phó Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield VN Hugo Slade: “Giá nhà đất hiện nay vẫn ngoài tầm với của những người có nhu cầu. Thêm vào đó là sự khó khăn của người mua nhà khi đối diện nguồn vốn vay ngân hàng, lãi suất cao... Bởi thế nên giới đầu cơ, lướt sóng đã không còn nhiều cơ hội kiếm tiền. Thị trường nhà đất hiện nay là thị trường của người đi mua nhà để ở".

Thăng trầm phân khúc thị trường căn hộ

Hiện mức giá bán của căn hộ cao cấp từ 2.350-2.870 USD/m2, căn hộ trung bình: 1.460-1.860USD/m2, căn hộ bình dân từ 780-810 USD/m2. Dựa vào biểu đồ khảo sát và thống kê giá của những năm gần đây do Cushman & Wakefield VN thực hiện, có thể thấy rằng sự thăng trầm của phân khúc thị trường căn hộ trong suốt thời gian qua bị tác động khá nhiều bởi yếu tố giá cả.

Căn hộ trung bình sau khi chạm đến mức giá cao nhất hồi quý 4/2007 và quý 1/2008, ngay sau đó quay đầu giảm dần và xuống mức thấp nhất là hồi quý 4/2008. Trong năm 2009, thị trường bất động sản ảm đạm nhưng giá căn hộ hạng trung bình lại đạt được độ phục hồi về giá bán, tăng dần ngay từ quý 1 và lên đến mức giá cao nhất trong năm vào quý 2.


Nguồn cung dồi dào khó tránh khỏi việc giá căn hộ trên thị trường sẽ bị tác động mạnh trong thời gian tới. Ảnh minh họa: VNN

Tuy nhiên, đến quý 3/2009 giá căn hộ tầm trung lại giảm trở lại, và dao động lên xuống nhẹ suốt từ đó đến nay. Giá của phân khúc căn hộ bình dân cũng có xu hướng tương tự như căn hộ tầm trung. Theo dự báo của các công ty nghiên cứu thị trường, không chỉ trong năm 2010 này, mà sang năm 2011 và 2012, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ tiếp tục đón nhận thêm một lượng lớn căn hộ sẽ được hoàn thành.

Do nguồn cung trong tương lai khá lớn nên không tránh khỏi việc giá căn hộ trên thị trường sẽ bị tác động mạnh trong thời gian tới. Xu hướng các chủ đầu tư căn hộ sẽ chọn loại sản phẩm mà phần đông người mua nhà có khả năng chi trả để đầu tư trong thời gian tới đây.

Đồng thời, để bán được hàng, các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ người mua nhà bằng chính sách hỗ trợ thanh toán và phối hợp với các ngân hàng, các công ty tài chính nhằm tạo điều kiện cho khách hàng của mình. Tại TP.HCM, do giá đất các quận nằm gần khu trung tâm thành phố quá cao nên các dự án căn hộ sẽ tiếp tục phát triển ở các khu ngoại thành.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet