Top

Đánh giá thủ tục thuế tại TP HCM : Chỉ 5% bằng lòng

Cập nhật 13/07/2011 10:25

Dù thành phố đã có nhiều cải cách về chính sách thuế, nhưng hiện tại vẫn còn khá nhiều vấn đề liên quan tới thủ tục thuế “bó” DN. Kết quả của cuộc khảo sát mới đây với hàng trăm DN tại TP HCM khi chỉ có khoảng 5% ý kiến bằng lòng với việc gửi hồ sơ trực tiếp qua Cục thuế chứng tỏ DN, người dân vẫn chưa mấy hài lòng.

Người dân và DN vẫn... ngại đến làm thủ tục hành chính thuế

Tiếp tục lộ trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, UBND TP HCM vừa ký quyết định về việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP với các tổ chức, DN, cá nhân sẽ bỏ các loại giấy tờ không cần thiết như: Biên bản nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, biên bản nghiệm thu công trình nhà ở hoàn thành, biên bản nghiệm thu hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Vẫn vướng nhiều

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng - GĐ DNTN cơ khí - xây dựng Hoàng Việt: Với đặc thù của ngành xây dựng, thiết kế kiến trúc thì các loại giấy tờ trên là không cần thiết. Các DN trong lĩnh vực này tự chịu trách nhiệm về chất lượng công trình với chủ nhà và với xã hội, nên phải tới khi thực hiện xong hợp đồng xây dựng công trình nhà ở với chủ đầu tư, DN mới được phép thanh lý hợp đồng để xuất hóa đơn GTGT để chủ nhà tiến hành các thủ tục công nhận công trình, xin cấp số nhà và cấp đổi giấy chứng nhận tiếp theo.

Còn ông Trần An Dân - GĐ Cty phát triển nhà ở An Dân lại cho rằng: Để được nghiệm thu, bàn giao hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, DN phải xuất trình một loạt giấy tờ cần thiết về thiết kế, thi công được duyệt. Đồng thời, cơ quan tiếp nhận còn phải xuống kiểm tra, giám sát thực tế hoặc phải thuê đơn vị kiểm định nên phần biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và đơn vị thiết kế thi công là không cần thiết.

Thực tế, trong các loại thủ tục hành chính hiện nay, rắc rối nhất vẫn là các thủ tục liên quan đến việc cấp chứng nhận quyền sở hữu đất ở và quyền sở hữu nhà. Trong khi đó, lĩnh vực này tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản, đặc biệt là tiền sử dụng đất. Với khoản thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cũng không nhỏ khi chỉ cần giao dịch chuyển nhượng BĐS có giá trị 1 tỉ đồng thì DN đã phải nộp thuế trước bạ khoảng 25 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đơn giản hóa nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận nhà, đất cho DN còn tạo đà cho thị trường giao dịch BĐS phát triển và giúp chủ sở hữu yên tâm hơn với tài sản của mình. Tuy nhiên, đại diện nhiều DN đã từng đi làm thủ tục giấy tờ liên quan tới nhà, đất ở vẫn chưa hài lòng với nhiều thủ tục và cách làm hiện nay các quận huyện.

Chị Hiền - đại diện một DN tại quận 3 sau khi di nộp hồ sơ kê khai thuế trước bạ nhà đất về cũng phản ánh: Chỉ cần dựa trên hợp đồng giao dịch của hai bên tại công chứng đã đủ căn cứ để cán bộ thuế tính số thuế phải nộp rồi. Các bên có khai giá trị giao dịch thấp hơn giá đất do TP quy định, cơ quan thuế cũng chỉ áp mức này để tính thuế là xong. Nhưng cơ quan thuế đòi hỏi đủ thứ giấy tờ, từ giấy xác nhận vị trí hẻm tới xác nhận góc ranh... Còn nữa, nếu lỡ có tính thiếu thì yêu cầu người dân nộp thêm, tính thừa thì trả lại. Nhưng qua những loại giấy tờ pháp lý liên quan chi Cục thuế bắt buộc phải nộp, tôi có cảm giác là cơ quan thuế đang làm thay đổi công tác quản lý, ràng buộc tính pháp lý trong chuyển nhượng, giao dịch BĐS của tổ chức, DN, cá nhân thay cho phòng công chứng, phòng TN - MT hoặc phòng quản lý đô thị của quận.

Chọn giải pháp

Trong một cuộc khảo sát về vấn đề “kê khai thuế GTGT mỗi tháng một lần nên thực hiện bằng cách nào tốt nhất” thu hút sự tham gia của hàng trăm DN trong lĩnh vực xây dựng và BĐS và người dân với 47.543 phiếu. Trong đó, số ý kiến đồng ý hình thức gửi qua Internet (bằng file hoặc điền vào form) chiếm thế áp đảo 91% với 43.325 phiếu bình chọn, trong khi hình thức gửi hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế có tỉ lệ không đáng kể 5%, tương đương với 2.406 phiếu.

Rõ ràng con số trên là đáp số cho bài toán DN và người dân “ngại” cơ quan thuế. Lý do chính cũng chỉ là các thủ tục thuế hiện nay dù đã được đơn giản hóa nhưng vẫn còn nhiều phiền hà, DN vẫn bị “hành” bởi những điều không đáng có. Vì thế gửi hồ sơ qua Internet là giải pháp được nhiều DN, người dân lựa chọn.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN