Top

Tận dụng lợi thế hạ tầng

Cập nhật 13/07/2011 09:25

Hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng của TP.HCM đều dồn về phía đông gồm quận 2, 9 và Thủ Đức đã kéo các doanh nghiệp địa ốc đổ về khu vực này đầu tư, phát triển dự án.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư cũng như tạo cú hích về cơ sở hạ tầng, trong những năm qua TP.HCM đã tập trung “chăm sóc” cho cửa ngõ phía đông khi cho xây dựng hàng loạt công trình giao thông quan trọng như: đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu và hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ nối quận 7 với quận 2, mở rộng tỉnh lộ 25B, đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, mở rộng xa lộ Hà Nội… Ngoài ra, hai dự án khác là cầu Sài Gòn 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cũng sắp được xây dựng kéo khu vực phía đông gần trung tâm hơn.

Các dự án bất động sản mọc lên ngày càng nhiều ở phía đông - Ảnh: N.H.D

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính đầu tư cho rằng, sở dĩ TP “ưu ái” cho hạ tầng khu vực phía đông bởi từ xưa đến nay quy tắc phát triển các khu đô thị hiện đại, sầm uất tại hầu hết các nước đều hướng về những nơi có cảng sông và biển để tiện giao thương. Hướng đông có cảng Cát Lái, một trong những cảng sông lớn nhất TP hướng ra biển, nên chắc chắn hạ tầng nơi đây sẽ được TP đầu tư mạnh hơn. Đây là động lực để khu đông phát triển mạnh mẽ hơn các khu vực khác. “Cửa ngõ phía đông được xem là cửa ngõ chính dẫn vào TP.HCM và được xem là cánh tay nối dài của TP khi nó có thể kết nối với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Trong tương lai nơi đây sẽ là khu vực sầm uất nhất TP.HCM”, TS Hiển kỳ vọng.

Những lợi thế về hạ tầng khiến hiện hầu hết các DN địa ốc có mặt tại TP.HCM và cả những nhà đầu tư đến từ phía bắc cũng tập trung về khu vực này để phát triển dự án. Chỉ tính riêng trên địa bàn quận 2, theo một lãnh đạo của quận này, hiện trên 90% diện tích đất của quận 2 đã được phủ kín bởi gần 300 dự án phát triển đô thị, nhà ở. Trong đó, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay đã có hơn 200 nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tham gia đầu tư vào khu đô thị được xem là hiện đại nhất nước này.

Theo lãnh đạo một công ty địa ốc tại TP.HCM, nếu như trước đây, khi TP xây dựng đại lộ Nguyễn Văn Linh, các DN địa ốc đều “đổ” về khu nam làm dự án, thì nay làn sóng này đã thay đổi kể từ khi hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của TP được đầu tư về phía đông. Hiện các DN bất động sản đang chạy đua săn đất ở khu vực quận 2, 9 và Thủ Đức để phát triển dự án nhà ở.

“Chỉ cần bước qua cầu Sài Gòn chúng ta sẽ thấy các chung cư cao tầng mọc lên khắp nơi, trong đó sầm uất nhất là khu vực An Phú - An Khánh và nút giao thông Cát Lái. Hiện công ty chúng tôi đang tìm kiếm quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở và khu vực được nhắm đến đầu tiên là quận 9 hoặc 2”, vị này cho hay.

Tiềm năng thị trường bất động sản khu đông rất lớn, bởi những dự án giao thông TP đang triển khai đã tạo được sự liên kết vùng. Chính vì vậy, theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, nếu so với giá nhà đất khu vực trung tâm TP, thì ở khu vực phía đông giá vẫn còn thấp, trong tương lai, nhờ triển vọng về hạ tầng, giá nhà đất sẽ tăng lên để tiệm cận với mặt bằng giá khu trung tâm. “Hiện khu đông, đặc biệt là quận 2 đang hình thành nên một nhóm cư dân mới, hiện đại không thích ở trong nội thành chật chội, giá nhà đất đắt đỏ, trong khi đó môi trường sống không tốt”, ông Thanh phân tích. Sự hấp dẫn của phía đông cũng đang hấp dẫn thể hiện rõ nhất qua thanh khoản của một số dự án tại đây. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Petrovietnam Landmark (Q.2) do Công ty PVC Land làm chủ đầu tư chỉ trong vòng hơn 2 tuần tung bán giai đoạn 1 với 66 căn hộ đã có hơn 50% số căn hộ được khách hàng đặt mua với giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Hay như dự án Cantavil - Premier (Q.2), chỉ sau một tháng tung hàng đã bán được đạt 60%...

Ông Thanh cho rằng, khi nền kinh tế ổn định, các dự án hạ tầng được đưa vào sử dụng, giá nhà đất và số lượng giao dịch tại khu vực này sẽ còn tăng lên.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên