Top

“Cú hích” làm “ấm” lại thị trường

Cập nhật 11/08/2011 13:10

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giao dịch gần như đóng băng và giá của hầu hết phân khúc đều giảm sâu thì giới đầu tư bất động sản hy vọng, quy hoạch chung Thủ đô vừa được công khai sẽ là một “cú hích” làm thị trường “ấm“ dần lên.

Sợ tháng “cô hồn”

Từ đầu năm đến nay, với việc siết chặt tín dụng bất động sản khiến cho thị trường hết sức ảm đạm. Đặc biệt, thời điểm những ngày vừa qua đang là tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn” là tháng đại kỵ của dân kinh doanh bất động sản.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, từ đầu tháng đến nay, việc kinh doanh gần như đình đốn. Đa phần các chủ đầu tư đã phải ngừng tung dự án hoặc tung trước để “né“ tháng 7 âm lịch và tranh thủ làm marketing, chăm sóc khách hàng để chờ sang tháng mới. Đơn cử như CTCP An Cư Lạc Nghiệp, đơn vị này chỉ chủ yếu đưa khách hàng đi tham quan dự án, sau tháng 7 âm lịch mới chính thức mở bán.

Trong thời gian này, nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho khách hàng thông tin về dự án, để khách hàng tính toán, bước qua tháng 8 sẽ là thời điểm để gút lại lượng khách hàng đăng ký mua hàng. Hay như Công ty Bến Đất thì tổ chức hàng loạt các hội thảo kêu gọi đầu tư, giới thiệu dự án. Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn lại có kế hoạch cho nhân viên khảo sát thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Chính vì vậy, trong tháng “cô hồn” gần như mọi giao dịch trên thị trường đều gần như “tắt lịm”. Hầu hết các phân khúc từ đất nền đến chung cư đều không có dấu hiệu tăng giá trở lại, thậm chí nhiều khu vực còn tiếp tục giảm như tại một số dự án trên trục đường QL32, Thanh Hà,...

Hy vọng vào “cú hích”

Tại cuộc họp báo Chính phủ cuối tháng 7/2011, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, Chính phủ vẫn chủ trương thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt và giữ tăng trưởng tín dụng ở mức không quá 20%, đồng thời kiểm soát tín dụng đối với một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản ở mức thấp.

Thông điệp này cho thấy thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên với việc Quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt và sau khi hết tháng “cô hồn”, giới đầu tư hy vọng sẽ là những cú hích đủ lớn để thị trường bớt “lạnh”.

Theo nhiều chuyên gia, sau Quy hoạch Thủ đô được công khai, thị trường bất động sản sẽ có thêm điểm sáng cho người mua khi hơn 500 dự án được “cởi trói”, nguồn cung dồi dào, chủ đầu tư sẽ giảm giá bán để kích cầu. Hơn nữa, khi thông tin quy hoạch được công bố chi tiết, rõ ràng thì cửa lướt sóng của nhà đầu tư sẽ bị thu hẹp lại.

Đầu tư theo tâm lý “rỉ tai nhau”, đón đầu quy hoạch sẽ không còn cơ hội làm ăn vì các nhà đầu tư sẽ biết rõ đâu là quy hoạch ảo, đâu là quy hoạch thực. Giai đoạn đầu tư theo kiểu “cầm đèn chạy trước ôtô” sẽ không còn đất sống, xu hướng đầu tư lâu dài sẽ được hình thành.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cũng khẳng định, việc thông qua đồ án sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Người dân sẽ bám theo quy hoạch thực để đầu tư, thay vì chạy theo quy hoạch ảo như trước kia. Đó là lý do, Bộ Xây dựng trưng bày đồ án để nhiều đối tượng quan tâm, tìm hiểu. Các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản chắc chắn sẽ đến nghiên cứu để quyết định đầu tư hay không, đầu tư như thế nào. Những nhà đầu tư có thực lực sẽ có nhiều cơ hội hơn, thị trường qua đó cũng sẽ khởi sắc.

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc CTCP Sông Đà Thăng Long cũng cho rằng, sau khi công khai quy hoạch, xu hướng thị trường hiện nay được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tiếp tục cho lợi nhuận là những khu vực có hạ tầng xã hội phát triển. “Hiện giờ người mua nhà quan tâm không chỉ vì một con đường, mà họ quan tâm đến khu vực ấy đã có chợ chưa, có trường học và trạm y tế chưa hay dân trí của khu vực ấy như thế nào...

Cũng chính vì thế, khu vực nào có ưu thế có cơ sở hạ tầng phát triển thì trong thời gian tới sẽ sôi động”- ông Việt dự báo.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải