Top

Công trình sai phép, không phép: Cứ nộp phạt là yên mọi bề?

Cập nhật 09/04/2013 13:50

“Công trình xây sai phép, không phép được tồn tại nếu phù hợp quy hoạch và nộp phạt 40%-50% giá trị phần xây sai phép, không phép”. Đó là nội dung đáng chú ý Nghị định mới mà bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp chờ trình Chính phủ phê duyệt

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng sẽ thay thế Nghị định 23 bổ sung nhiều hành vi vi phạm và các mức phạt cũng gia tăng hơn.

Đáng chú ý, dự thảo cho phép công trình sai phép, không phép được điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Một công trình xây sai phép tại Hà Nội chờ cắt ngọn

Theo đó, công trình sai phép, không phép nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và phải nộp lại một phần số lợi bất hợp pháp có được.

Theo quy định dự thảo Nghị định mới số tiền nộp lại tương đương 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với nhà ở tại đô thị. Đối với dự án, tỉ lệ này là 50%.

Nội dung cho phép các công trình không phép, sai phép được tồn tại làm dấy lên lo ngại các công trình không phép, sai phép sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nhất là từ ngày 15/5 tới đây Chính phủ cũng yêu cầu chấm dứt việc thí điểm thành lập thanh tra xây dựng quận, huyện và xã, phường, thị trấn tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Riêng thanh tra sở Xây dựng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được tổ chức các đội đặt tại địa bàn cấp huyện.
Hiện nay, tại Hà Nội  các công trình sai phép có chiều hướng gia tăng, mức độ vi phạm nghiêm trọng, phổ biến là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Theo bộ Xây dựng,  qua kiểm tra 16.233 công trình, phát hiện tới 3.028 trường hợp vi phạm, trong đó có1.688 vụ công trình xây dựng không phép.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí