Top

Nhà không phù hợp quy hoạch vẫn được cấp phép xây dựng

Cập nhật 09/04/2013 09:24

“Khi Nhà nước chưa lo được nhà ở cho dân, nếu người dân tự lo chỗ ở cho mình thì nên tạo điều kiện cho họ”.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh tại cuộc họp triển khai chỉ đạo của Thành ủy về xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, ngày 8-4.

Tháng 4: Công khai dự án chậm triển khai

Theo Sở TN&MT, Thành ủy đã chấp thuận kiến nghị không gia hạn đầu tư với các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc bồi thường rất ít (dưới 50%). Các dự án đã có quyết định giao đất, thu hồi đất nhưng tỉ lệ bồi thường dưới 50% cũng bị thu hồi quyết định giao đất, thu hồi đất. Riêng đối với các dự án đã bồi thường từ 50% trở lên thì chủ đầu tư phải cam kết về thời gian, tiến độ thực hiện.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết thêm: Trong tuần này, Sở phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP sẽ làm việc trực tiếp với từng quận, huyện và chủ đầu tư để xử lý các dự án chậm tiến độ.

“Ngay trong tuần sau, Sở TN&MT và 24 quận, huyện phải công khai các dự án chậm triển khai tại địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các dự án phúc lợi công cộng, Sở TN&MT tiến hành thanh tra, báo cáo lý do chậm trễ để UBND TP xem xét” - ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu.

Mở rộng đối tượng được cấp giấy

Ông Tín cũng chỉ đạo có giải pháp tháo gỡ cho các trường hợp TP đang vướng nhiều, như nhà xây dựng trên đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư; nhà chuyển nhượng sau ngày 15-10-1993 đến 1-7-2006 và về việc cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng dự án khi chưa hoàn thành xong hạ tầng. Quan điểm của TP là phải tạo mọi điều kiện để giải quyết nhà ở cho người dân. Trường hợp ngoài thẩm quyền thì TP sẽ xin ý kiến Thủ tướng.

Về trường hợp nhà xây trên đất nông nghiệp xen cài, ông Tín cho rằng cần cấp giấy chứng nhận cho cả trường hợp nhà trong khu vực chưa có quy hoạch lẫn đã có quy hoạch nhưng không phù hợp với đất ở.

Với trường hợp nhà mua bán giấy tay, TP đã kiến nghị xin cấp giấy cho các trường hợp ở ổn định từ trước ngày 15-10-1993, không có tranh chấp và được Thủ tướng chấp thuận. Hiện TP đang tiếp tục kiến nghị cấp giấy cho các trường hợp người dân đã ở ổn định từ ngày 15-10-1993 đến ngày 1-7-2006, không có tranh chấp. Những trường hợp này khi cấp giấy chứng nhận thì người dân cũng được cấp phép xây dựng.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật TP