Top

Các dự án trọng điểm vẫn vướng mặt bằng

Cập nhật 09/04/2013 09:53

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Chính quyền các quận, huyện có dự án đi qua đã áp dụng cơ chế hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng theo hướng có lợi nhất cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, cho đến nay nhiều dự án giao thông trọng điểm của quốc gia trên địa bàn thành phố Hà Nội, được khởi công từ nhiều năm trước, vẫn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Điển hình như dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, Nội Bài-Lào Cai, đường dẫn cầu Nhật Tân, cao tốc Nội Bài-Nhật Tân... Cụ thể, tại dự án Nội Bài-Nhật Tân, mặc dù UBND thành phố đã chỉ đạo UBND huyện Đông Anh phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 2 và UBND huyện Sóc Sơn phải bàn giao mặt bằng trong quý I năm nay, nhưng cho đến nay, cả hai đơn vị trên vẫn chưa thực hiện được. Hơn 300 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch phải giải ngân trước ngày 30-6 vẫn nằm im... Còn tại tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên hiện vẫn còn 600 m chưa giải phóng mặt bằng, trong đó huyện Gia Lâm còn 150 m, liên quan đến 49 hộ dân; huyện Sóc Sơn còn vướng 420 m, liên quan đến 58 hộ dân; huyện Đông Anh còn chưa di dời được mười hộ dân. Dự án cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ) còn 141 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 21 hộ đã nhận tiền bồi thường đất, 23 hộ đang tiến hành kiểm đếm, đo đạc, 97 hộ không hợp tác với tổ công tác giải phóng mặt bằng, cản trở quá trình kiểm đếm, đo đạc... Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng là do người dân chưa đồng thuận về mức giá đền bù. Tiến độ thực hiện các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ người dân quá chậm trễ. Mặt khác, cũng có một số người dân cố tình chây ỳ không nhận tiền, bàn giao mặt bằng, gây cản trở dự án.

Để bảo đảm tiến độ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm theo đúng kế hoạch đề ra thì chậm nhất đến ngày 30-6, các nhà thầu thi công phải nhận được mặt bằng sạch. Vì vậy, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đối với những trường hợp người dân cố tình chây ỳ không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chính quyền các cấp vừa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, vừa củng cố hồ sơ, chuẩn bị điều kiện để tổ chức cưỡng chế, bảo đảm tiến độ đề ra.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân