Top

Cơ hội rộng mở cho bất động sản phát mãi

Cập nhật 22/06/2013 10:43

Hiện tại các khoản nợ xấu và tài sản liên quan không được công khai từ các ngân hàng và các chủ đầu tư (CĐT). Đây là điều rất không có lợi cho nền kinh tế và thị trường.

Cần giải quyết kịp thời nợ xấu

Theo ông Chris Brown TGĐ Cty Cushan&Wakefildk, tỉ lệ nợ xấu cao hơn con số 6% được báo cáo tại Việt Nam, mà hầu hết là do nợ xấu của lĩnh vực bất động sản (BĐS). Một số nhà bình luận cho rằng BĐS chiếm tới hơn 70% các khoản nợ xấu ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại các khoản nợ xấu và tài sản liên quan không được công khai từ các ngân hàng và các chủ đầu tư (CĐT). Đây là điều rất không có lợi cho nền kinh tế và thị trường. Nếu ngân hàng và các nhà đầu tư không nhanh chóng giải quyết các khoản nợ xấu này, thị trường BĐS khó có khả năng phục hồi. Càng chậm giải quyết nợ xấu, quá trình giải quyết càng khó, thị trường sẽ càng tệ. Có những dấu hiệu rõ rệt là hiện nay khắp Việt Nam đều có nợ xấu cần giải quyết. Vấn đề chỉ là thời gian.

Ông Chiris Brown cũng đánh giá: Có một số CĐT Việt Nam quan niệm các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhân cơ hội thị trường BĐS trong nước đang giảm, tìm cách thôn tính những dự án của họ trong 2-3 năm tới. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận thấy thị trường Việt Nam là thị trường chưa phát triển, tồn tại nhiều rủi ro, do đã chịu tổn thất lớn khi thị trường suy thoái và sẽ không tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong thời gian ngắn. Thị trường đầu tư trong nước sẽ không phục hồi nhanh chóng nếu không có sự điều chỉnh kịp thời về giá đất và giải quyết triệt để vấn đề nợ xấu.


BĐS “đóng băng” như hiện nay là do phát triển quá “nóng”.

Làm ăn kiểu “chộp giật” đã bị phơi bày

Theo nhận định của Luật sư Trịnh Văn Quyết- Chủ tịch Tập đoàn FLC: Cho đến thời điểm này, giá BĐS đã giảm mạnh so với đỉnh điểm, nhiều khu vực, nhiều dự án thậm chí phải bán “phá giá” nhằm cắt lỗ, xử lý các khoản vay đến hạn… Sức mua của thị trường vẫn chưa có sự bùng nổ.

Nhìn lại chặng đường vừa qua có thể nhận thấy, chu trình tăng, giảm giá BĐS không phải không có nguyên do của nó. Có những thời điểm thị trường BĐS Việt Nam đã phát triển quá nóng, số lượng dự án ra đời ồ ạt vẫn không đáp ứng nổi sức mua của thị trường. Với khẩu hiệu cứ mua là thắng, chính những tổ chức, cá nhân tham gia thị trường đã đẩy sóng BĐS lên đến đỉnh điểm. Dường như phần lớn những người tham gia thị trường trong giai đoạn này quan tâm đầu cơ hơn là đầu tư giá trị.

Với những siêu lợi nhuận dễ dàng đạt được từ BĐS, thị trường này đã tạo ra sức hấp dẫn và lôi kéo được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia cho dù họ không có nhiều kinh nghiệm về thị trường, đầu tư cảm tính, chộp giật và thời vụ. Chạy theo phong trào và lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã không tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng xây dựng cũng như đưa ra yêu cầu, điều kiện không hướng tới lợi ích của nhà đầu tư.

Kèm theo đó, sản phẩm BĐS kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân làm sụt giảm niềm tin của khách hàng đối với thị trường BĐS. Vì vậy, mặc dù giá nhà đã giảm tương đối nhiều, sự thờ ờ của người có nhu cầu cũng là điều dễ hiểu vì niềm tin vào thị trường đã bị đánh mất và không dễ khôi phục ngày một ngày hai.

Luật sư Quyết cũng nhìn nhận: Bên cạnh đó, thực trạng lừa đảo huy động vốn, lạm dụng chiếm dụng vốn xảy ra tràn lan trước đây từng bước được phơi bày, làm sáng tỏ. Thậm chí, những yếu kém trong quy hoạch, quản lý xây dựng, phê duyệt dự án, cấp “sổ đỏ” từ phía cơ quan Nhà nước cũng bắt đầu bộc lộ, những tranh chấp trong xây dựng, quản lý, sử dụng chung cư ngày càng nhiều… Tất cả những vấn đề trên làm cho bức tranh về thị trường BĐS đã khó khăn lại càng thêm ảm đạm. Khi thị trường BĐS bị mất niềm tin thì khó có thể xác định được đâu là điểm cân bằng của cung và cầu.

“Mặc dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn chung thì vẫn có một dòng vốn đầu cơ chầu chực, sẵn sàng tham gia vào thị trường khi xuất hiện cơ hội. Với những bất cập trong công tác quản lý liên quan đến thực hiện dự án BĐS thời gian qua, sắp tới đây chắc chắn cơ quan Nhà nước phải có những động thái để thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc phê duyệt, chấp thuận dự án. Do đó, những dự án sạch, ở các vị trí đắc địa hiện nay của các doanh nghiệp khó khăn đang là những “mỏ vàng” tiềm ẩn cho các nhà đầu tư biết nhìn nhận và nắm lấy cơ hội”- luật sư Quyết nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật & Xã hội