Top

Nhân viên kinh doanh địa ốc: Thà chọn freelance...

Cập nhật 21/06/2013 09:04

Một trong những động thái đón đầu ngọn sóng của DN địa ốc phía Nam là tuyển nhân viên kinh doanh, gọi nôm na là nhân viên môi giới. Sự vắng lặng của thị trường suốt năm 2012 và đầu năm 2013 đã khiến nhiều DN phải chọn phương án cắt giảm nhân sự để bảo toàn “sự sống”. Hơn nữa, bản thân các DN không cắt giảm nhân sự thì nhân viên cũng chủ động nghỉ việc, chuyển việc để kiếm sống tốt hơn. Vì hầu hết nhân viên kinh doanh địa ốc đều không trông vào lương cơ bản mà chỉ trông vào hoa hồng được chủ đầu tư chiết khấu trên sản phẩm bán được.


Anh Linh - một chuyên viên lâu năm hiện đã nhảy ra làm “freelance” chia sẻ: “Suốt hai năm qua, các chuyên viên môi giới địa ốc có thể nói là “treo niêu”. Nhiều anh chị bạn bè nhìn chung cũng đã phải đi tìm việc làm khác. Với những người đã gắn với nghề lâu năm, lưu luyến với nghề khó bỏ hẳn nghề như mình thì chọn làm tự do, nhưng hầu như cũng chẳng bán được sản phẩm nào dù hàng ký gửi của cả chủ đầu tư theo “suất nhân viên/ dự án” cũng như sản phẩm cá nhân nhỏ lẻ đều đầy ngập. Nay thấy có nhiều đơn vị đăng tuyển nhân viên trở lại, cũng thấy mừng vui. Tuy nhiên, thị trường chưa có sóng nên nói thật có muốn đi làm toàn thời gian cũng khó bán buôn gì được, mình cứ để từ từ xem sao”.

DN : Dồn dập nhưng... chưa đi đâu mà vội

Nhiều DN địa ốc, nhất là những DN lớn, có tiềm lực đã ráo riết tiến hành tuyển nhân sự kinh doanh.

Sự bình tĩnh và nhạy cảm thị trường của những chuyên viên dày dạn kinh nghiệm như anh Linh có thể nói lại là của hiếm đối với các DN địa ốc trong thời khó khăn như hiện nay. Vì vậy, nhiều DN cũng đã tranh thủ lúc thị trường chưa thực sự có sóng, tuyển chọn nhân viên từ sớm. Trung tuần tháng 5, khi gói tín dụng địa ốc đã bắt đầu “hòm hòm” hiện diện với đủ các chính sách, các thông tin đăng tải tuyển nhân sự của DN địa ốc càng dày. Thường phân phối các căn hộ dự án, đất nền ở khu vực quận 7 và các vùng ven lân cận Tp HCM như Long Thành, Đồng Nai, liên tục từ tháng 3 đến nay, Cty CP Dịch vụ - Đầu tư - Xây dựng bất động sản Nam Tiến đã đăng tải thông tin tuyển nhân viên kinh doanh BĐS với mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/người, chưa bao gồm hoa hồng. Theo một tin tuyển nhân sự được truyền tay của công ty này, thực tế công ty đang cần gấp 10 nhân viên kinh doanh BĐS và khoảng 50 kinh doanh BĐS để khai thác bán sản phẩm cho một dự án đất nền mới. Giới chuyên doanh cho biết Nam Tiến vừa thành lập sàn bất động sản để đón đầu sóng thị trường vào chu kỳ phục hồi nên không “ngại” đầu tư, thậm chí sẵn sàng tuyển cả Giám đốc và Phó Giám đốc sàn giao dịch.

Ngoài Nam tiến, một loạt các DN khác như Địa ốc Đại Quang Minh, Địa ốc Vạn Phúc Gia, Địa ốc Nhà Việt Xanh, Địa ốc Đông Nam Á, Đất Xanh Tây Bắc, Địa ốc Tín Lợi… đều có nhu cầu tuyển dụng từ ít nhất 3 - 50 nhân sự / DN cho các vị trí từ cấp cao nhất Giám đốc sàn đến các sales.

Nhìn chung điều kiện đều ưu tiên dành cho nam, có lương thưởng hấp dẫn và rất nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên, theo một TGĐ, do tình hình thị trường đang im ắng và giao dịch ít nên chỉ những ai tâm huyết mới nộp hồ sơ quay trở lại với nghề và chịu cảnh chưa lương chưa thưởng. Vì vậy, bản thân DN tuy đăng tuyển dụng nhưng lại cũng rất ngập ngừng khi đưa ra các mức áp doanh số cũng như chỉ đủ khả năng chi trả lương cố định trong một mức khiêm tốn. “Có thể nói, việc tuyển dụng lúc này chưa thực sự đạt hiệu quả như mong đợi vì thị trường thế này, cũng rất khó đánh giá được năng lực nhân viên. Do đó, cứ tuyển dài dài cũng chẳng… mất mát gì” - vị này nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp