Top

Thiết kế yếu, thi công kém làm mặt đường lún

Cập nhật 21/06/2013 10:34

 “Tiêu chuẩn thiết kế áo đường chưa đạt yêu cầu đầy đủ, đồng thời độ chặt của nền đường hiện còn thấp là nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường, lún vệt bánh xe ở nhiều tuyến đường"

- PGS-TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc ĐH GTVT Cơ sở 2, phát biểu tại hội thảo đánh giá những hư hỏng của mặt đường, ngày 20-6.

Các chuyên gia cũng đánh giá nhiều tuyến đường, cầu mới làm xong đã bị trồi lún là do khi thiết kế không tính toán, dự báo được lưu lượng xe sẽ lưu thông nên đã dùng loại bê tông nhựa dễ nóng chảy. Hoặc do không xác định đúng cao độ mặt đường nên đường làm xong luôn bị ngập, đọng nước nên mau hỏng…

Ở góc độ đơn vị thi công, ông Đô Văn Cường, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dầu khí Idico, cho rằng nguyên nhân hư hỏng có phần vì kỹ thuật, biện pháp thi công của một số nhà thầu; đồng thời lưu lượng xe vượt quá sự tính toán ban đầu.

Đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ mới đưa vào sử dụng đã bị trồi lún vì khi thiết kế không dự báo được lưu lượng và tải trọng xe. Ảnh: L.ĐỨC

Các nhà khoa học kiến nghị trước tiên cần nâng cao vai trò của đơn vị tư vấn giám sát và “lọc” kỹ, chọn những nhà thầu thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm; đồng thời kiểm soát chặt tải trọng của các loại xe tải. Bộ GTVT, các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần áp dụng các quy chuẩn mới trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh, mạnh; sử dụng kết cấu nền hạ và loại bê tông mặt đường cho phù hợp với từng loại đường. Đặc biệt, phải dự báo và kiểm soát được lưu lượng và tải trọng xe khi đưa cầu, đường vào sử dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật VN