Top

Thị trường bất động sản:

Có dấu hiệu phục hồi

Cập nhật 22/10/2013 11:39

Sau một thời gian dài rơi vào khủng hoảng, thị trường bất động sản đang có sự đào thải, khi những doanh nghiệp làm theo kiểu "ăn xổi" dần rút khỏi thị trường. Ðây được xem như tín hiệu tốt để thị trường lấy lại niềm tin.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản Hà Nội đã có dấu hiệu le lói phục hồi, khi nhiều chủ đầu tư bung hàng, lượng giao dịch thành công có chút cải thiện hơn trước. Gần đây nhất, trong ngày mở bán hôm 15-10, khu CT2 Trung Văn Vinaconex 3 (Trung Văn, Từ Liêm) do Công ty CP Xây dựng số 3 làm chủ đầu tư đã có 30 căn hộ được khách hàng đặt cọc. Trước đó, sàn nhadat24h.net đã giao dịch thành công 52 căn trên tổng số 161 căn nhận phân phối độc quyền dự án này. Khu CT2 gồm hai tòa 17 tầng 17T1 và 17T2 với diện tích 70 - 136 m2/căn hộ, giá bán 18,7 - 20,5 triệu đồng/m2 bàn giao thô, 19,7 - 21,5 triệu đồng/m2 hoàn thiện nội thất (giá đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì). Hiện tại, khu CT2 đã xong phần thô, đang hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách vào quý I-2014.

Thực tế cho thấy, căn hộ trong phân khúc trung bình đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường hiện nay. Ðây được đánh giá là kết quả của sự cộng hưởng các yếu tố về chính sách vĩ mô như hỗ trợ lãi suất vay mua nhà của Chính phủ, lãi suất ngân hàng giảm nhiều. Cùng với đó là sự "quan tâm, mời gọi" của ngân hàng trong lúc nhu cầu bức thiết về nhà ở của đại đa số người dân có mức thu nhập trung bình đủ để người dân quyết định xuống tiền mua nhà. "Do chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái, nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải chuyển hướng đầu tư từ căn hộ cao cấp sang căn hộ có giá trung bình để phù hợp với nhu cầu thị trường. Cùng với đó, doanh nghiệp bất động sản phải phối hợp với ngân hàng để đưa ra phương án thanh toán linh hoạt, lãi suất thấp cùng với việc cam kết tiến độ, chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí chịu lỗ để đẩy hàng tồn kho. Những việc làm này đang tạo đà để thị trường bất động sản hồi phục", Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sàn Giao dịch Hanhud Land Nguyễn Văn Ðính cho biết.

Chánh Văn phòng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Anh Tú phân tích, những tháng gần đây, các dự án thi nhau khởi công, bung hàng mở bán, sức cầu đã tăng 30 - 40% so với đầu năm, cho thấy thị trường đã có dấu hiệu khả quan. Giới kinh doanh bất động sản ở mọi phân khúc cũng tự tin hơn với những hoạt động và bước đi sắp tới của mình. Việc hy vọng về thị trường này sẽ khởi sắc từ nay đến cuối năm là hoàn toàn có cơ sở.

Theo đánh giá của Công ty Savills Việt Nam, hoạt động của thị trường bất động sản trong những tháng gần đây vẫn trầm lắng. Tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội quý III-2013 đạt xấp xỉ 10.000 căn, giảm 14% so với quý II. Quận Hà Ðông và huyện Từ Liêm vẫn là những địa bàn cung cấp số lượng lớn căn hộ cho thị trường sơ cấp (chiếm 50% thị phần). Các quận Cầu Giấy, Hà Ðông và huyện Từ Liêm cũng là những nguồn cung thứ cấp chính cho thị trường căn hộ Hà Nội. Cùng với mức giảm giá của căn hộ, giá chào bán biệt thự giảm 7% và giá nhà liền kề giảm 8%.

Nhận định về diễn biến thị trường trong thời gian tới, các chuyên gia bất động sản của Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, khi các khoản nợ xấu bắt đầu được xử lý bởi Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) thì bất động sản sẽ dần phục hồi và niềm tin của người mua nhà sẽ được lấy lại. Trong quý IV-2013, thị trường sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân