Top

Giá chung cư Hà Nội tăng:

Chiêu phá băng thị trường?

Cập nhật 25/03/2010 08:10

Nhiều khu chung cư tại Hà Nội đang rục rịch tăng giá, ít nhất 10%, với lý do giá vật liệu xây dựng đang tăng cao. Sự thật có phải như vậy?


Lấy lý do vật liệu tăng giá, giá nhiều chung cư đang được đẩy lên. Ảnh: Đức Kế

Vật liệu tăng thật hay ảo?

Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho phóng viên (PV) biết, giá thép xây dựng từ tháng 2-2010 đến nay tăng gần 15% so với tháng 1-2010, lên mức gần 14 triệu đồng/tấn, thậm chí qua kênh bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng, giá thép nhiều nơi lên tới 14,5 triệu đồng/tấn.

Nguyên nhân thép tăng giá được xác định là do giá nguyên liệu đầu vào gồm phôi thép, điện, xăng dầu tăng, cùng đó tỷ giá VND/USD cũng vừa được điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, thực chất giá thép tăng còn có nguyên nhân của việc làm giá từ các nhà cung cấp.

Hiện, nguồn phôi thép dự trữ trong hai tháng tới đạt mức 450.000 tấn, tính cả lượng tồn kho thì tổng lượng phôi thép đã nhập lên tới 750.000 tấn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép cũng đã chủ động được khoảng 60% lượng phôi.

“Giá phôi thép trong nước lại rẻ hơn nhập khẩu. Thế nhưng, khi tính giá bán, các DN sản xuất thép đều dựa vào giá phôi nhập khẩu, nên giá thép bị đẩy lên cao, gây tổn hại cho người tiêu dùng”- Chủ một DN xây dựng nói.

Bộ Xây dựng cho biết thêm: Hiện, các loại vật liệu xây dựng cơ bản như gạch, ngói, xi măng cũng đang tăng giá từng ngày. Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thiện, cho biết: Từ đầu năm đến nay, kể từ khi giá than điều chỉnh tăng, giá xi măng đã phải tăng theo ít nhất 50-80.000 đồng/tấn.

Giá nhà tăng theo

Tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông), dự án Làng Việt kiều châu Âu vừa thông báo tăng giá bán, có vị trí giá tăng lên hơn 30% so với hợp đồng đã ký trước đó với khách hàng.

Tuy nhiên, ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Vinaland phân tích: Ngay cả giá gốc căn hộ của các nhà đầu tư đưa ra cũng đã có lãi nhiều. Trong khi đó, khách hàng ít được mua với giá thực, vì chủ yếu phải mua qua giới đầu cơ hoặc cò mồi. Một số chủ dự án hay mượn cớ giá vật liệu xây dựng tăng để tăng giá bán, hòng kiếm lời nhiều hơn.

Qua tìm hiểu của PV, thực chất giá nhà tăng cũng là một chiêu PR để phá băng thị trường thời gian qua. Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá nhà đất giậm chân tại chỗ, lượng chuyển nhượng, giao dịch thành công không nhiều, do giá được đầu cơ đẩy lên quá cao.

Chủ đầu tư ba tòa nhà chung cư tại Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Vài tháng nay, rất khó bán nhà chung cư, vì tâm lý người dân chững lại, chờ giá xuống. Khi chúng tôi đến các khu đô thị mới như Văn Khê (Hà Đông), Tây Mỗ (Từ Liêm), Văn Phú (Hà Đông)..., không khí mua bán không còn nhộn nhịp như hồi quý III-2009. Thi thoảng mới có người đến, cũng chủ yếu hỏi thông tin chứ chưa có ý định tìm mua thực sự.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, nếu người dân chưa có nhu cầu cấp thiết về nhà ở thì có thể chậm lại vài năm nữa. Lý do: “Theo dõi tình hình nhà đất từ đầu năm đến nay, tôi thấy thị trường đã có sự điều chỉnh dần rõ nét về sự lên ngôi của nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Vì thế, trong vài năm nữa, nhà ở giá thấp sẽ là nguồn cung quan trọng, đáp ứng nhu cầu của dân”. Anh Nguyễn Thế Mạnh, Phòng bất động sản Mỹ Đình, nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong