Top

Bỏ trống hơn 1.400 căn hộ tái định cư

Cập nhật 03/05/2010 13:15

Mặc dù Hà Nội đang thiếu nhà tái định cư cho nhiều dự án, nhưng Sở Xây dựng cho biết hiện có hơn 1.400 căn hộ tái định cư đã xây xong lại bỏ trống.


Cả bốn tòa nhà tái định cư N4 tại khu Trung Hòa - Nhân Chính đã hoàn thành từ năm ngoái với tổng số 384 căn hộ, nay còn gần hai phần ba số căn hộ đang bỏ trống - Ảnh: Xuân Long

Khu nhà 11 tầng với 96 căn hộ tại lô đất X2-CT1 khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng phục vụ các đối tượng chính sách và giải phóng mặt bằng (Q.Hoàng Mai) được hoàn thành cuối năm ngoái, trong đó có 82 căn hộ được bố trí tái định cư cho các hộ dân tại dự án công viên Tuổi Trẻ (Q.Hai Bà Trưng). Đến nay, toàn bộ số căn hộ này vẫn bỏ không chưa có người ở.

Tại khu nhà ở cao tầng CT2 khu đô thị Hoàng Văn Thụ (Q.Hoàng Mai), tòa nhà cao 15 tầng với 120 căn hộ được bố trí tạm cư để cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ, nhưng đến nay cả 120 căn hộ vẫn chưa được sử dụng.

Theo Sở Xây dựng, một số khu nhà tái định cư đã bố trí cho các dự án nhưng đến nay có nơi vẫn để trống cả tòa nhà, có nơi mới chỉ sử dụng khoảng một phần ba tổng số căn hộ. Đó là khu nhà tái định cư N4 Trung Hòa - Nhân Chính và các khu tái định cư khác nằm ở các quận Thanh Xuân, Tây Hồ, Đống Đa.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết từ đầu năm, Sở Xây dựng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện đăng ký quỹ nhà tái định cư khi triển khai dự án để cân đối và bố trí. Tuy nhiên, khi bố trí xong lại phát sinh một chuyện bất cập: nếu dự án triển khai ngay, giải phóng mặt bằng thuận lợi thì quỹ nhà tái định cư được khai thác, sử dụng luôn; còn dự án chậm hoặc giải phóng mặt bằng vướng mắc, thậm chí kéo dài vài năm, thì quỹ nhà tái định cư đã bố trí bị để trống, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, cái khó trong bố trí nhà tái định cư là ngay cả khi biết dự án bị chậm, nhà tái định cư bị “treo” nằm đó gây lãng phí, thậm chí xuống cấp, nhưng khi đã duyệt quỹ nhà cho dự án đó rồi thì rất khó giao quỹ nhà cho dự án khác. Làm như vậy người dân tái định cư cũng chưa chắc đồng tình và dự án chậm lại càng thêm tắc.

Ông Tuấn nói tuy bất cập là vậy, nhưng trước thực tế tránh để nhà tái định cư chậm đưa vào sử dụng quá lâu, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP Hà Nội kế hoạch chỉ giao nhà tái định cư cho các dự án trong 12 tháng. “Nếu trong 12 tháng không triển khai được dự án, không giải phóng được mặt bằng, bắt buộc sẽ thu hồi quỹ nhà đó để bố trí cho các dự án khác có nhu cầu cấp bách hơn về nhà tái định cư” - ông Tuấn khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO