Top

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Thị trường chuyển động chậm

Cập nhật 13/06/2013 14:23

TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhìn nhận: “Yếu tố giá chỉ là một phần khiến BĐS tồn kho, quan trọng hơn là niềm tin của người tiêu dùng vào BĐS đã không còn, thể hiện qua sự dè dặt, thận trọng”. Khi thị trường ỳ ạch thì nguồn cung hàng ra thị trường cũng hạn chế.

Chỉ số giá nhà ở của TP. Hồ Chí Minh quý I/ 2013 đứng ở mức 89,2 điểm, giảm nhẹ 0,4 điểm so với quý trước và giảm 3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng giao dịch trong quý tăng 2% so với quý trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng giao dịch đã tăng liên tục trong 3 quý gần đây nhất.


Tính đến hết tháng 5/2013, toàn TP. Hồ Chí Minh có 13.000 căn hộ chưa bán được, tổng giá trị ước tính 22.000 tỷ đồng, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông báo. Để giảm lượng tồn kho BĐS, nhiều giải pháp từ các chủ đầu tư đã được đưa ra, như giảm giá bán từ 5%-10% so với quý trước cho tất cả các phân khúc. Kết quả là dự án The Prince Residence công bố đã bán được khoảng 50 căn trong buổi lễ chào bán. Ngoài ra, dự án Happy Valley công bố 80% số căn chào bán đợt 1 đã được giữ chỗ trong vòng 1 ngày.

Chủ đầu tư của Thái An Apartments, quận 12 đã giới thiệu ra thị trường loại hình cho thuê căn hộ khá đặc biệt được áp dụng cho một số căn hộ có diện tích nhỏ. Khách thuê chỉ cần thanh toán cho chủ đầu tư 200 triệu đồng (khoảng 9.600 USD) và có quyền sống trong căn hộ đó từ 6 tháng đến 24 tháng. Sau thời gian đó, nếu khách không muốn tiếp tục thuê, chủ đầu tư sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã thanh toán trước. Đây được xem là một cách huy động vốn để chủ đầu tư tiếp tục đầu tư cũng như giải quyết hàng tồn kho...

Đánh giá về thực trạng trên, một chuyên gia kinh tế phân tích: kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm sút khiến khả năng chi trả BĐS vì thế cũng giảm theo. Trong khi giá cả BĐS bị đẩy lên cao một cách bất hợp lý cũng là nguyên nhân khiến thị trường này gặp khó khăn.

Tuy nhiên, TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam lại nhìn nhận: “Yếu tố giá chỉ là một phần khiến BĐS tồn kho, quan trọng hơn là niềm tin của người tiêu dùng vào BĐS đã không còn, thể hiện qua sự dè dặt, thận trọng”. Khi thị trường ỳ ạch thì nguồn cung hàng ra thị trường cũng hạn chế.

Báo cáo của Knight Frank Việt Nam cho biết, tổng nguồn cung các căn hộ mới được chào bán từ 5 dự án (The Prince Residence - quận Phú Nhuận; Sunrise City North Towers - quận 7; Nhất Lan 3 - quận Bình Tân; Happy Valley - quận 7 và Screc II Metro Apartment - quận 2) gần 1.300 căn, giảm đáng kể so với quý trước cũng như so với cùng kỳ năm trước. Các dự án căn hộ bình dân vẫn chiếm thị phần cao với khoảng 70% tổng nguồn cung. Không có bất kỳ sự kiện chào bán dự án biệt thự đáng chú ý nào diễn ra trên toàn thị trường, trong khi chỉ có ba dự án đất nền mới được chào bán với quảng cáo hạn chế.

Các diễn biến bất ổn vẫn hiện hữu trong nền kinh tế và những khó khăn mà các DNNVV đang đối mặt đã tiếp tục có những tác động tiêu cực lên thị trường BĐS gắn liền với đất. Người mua để ở vẫn là phân khúc khách hàng năng động nhất của thị trường với các giao dịch có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng/nền tiếp tục chiếm phần lớn trên tổng số giao dịch được ghi nhận trong quý vừa qua. Những dự án đất nền cho phép người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không đòi hỏi phải xây dựng cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ thị trường.

Bộ Xây dựng vừa có Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu và diện tích căn hộ các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Thông tư này được mong đợi giải quyết được lượng hàng tồn kho cũng như dần cải thiện thị trường.

Ở tầm vĩ mô, nỗ lực gỡ khó cho thị trường BĐS của Chính phủ bằng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đang ứng nghiệm tốt với phân khúc nhà bình dân và nhà ở xã hội. Với mức lãi suất cho vay 6%/năm không những giúp cho DN BĐS được vay thêm vốn để hoàn thiện dự án hoặc đầu tư mới, mà còn kích thích một bộ phận dân chúng mạnh dạn hơn đến ngân hàng vay tiền mua nhà ở…

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Ngân Hàng