Top

Bình Định: Tháo gỡ vướng mắc để thu hút đầu tư

Cập nhật 13/06/2013 09:34

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT) tỉnh Bình Định về tình hình đầu tư, xây dựng KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng trong KKT Nhơn Hội

Khó khăn, vướng mắc

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng KKT Nhơn Hội, các KCN trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục được đẩy mạnh giải quyết. Chẳng hạn, đối với KCN Phú Tài và Long Mỹ (2 KCN xây dựng đầu tiên của tỉnh từ năm 1998 và 2004), tuy lâu nay trên danh nghĩa là đã lấp đầy, nhưng thực tế tại KCN Phú Tài vẫn còn vướng 7,56ha chưa được giải phóng mặt bằng và tại KCN Long Mỹ còn 3ha. Đây là những trường hợp rất phức tạp, kéo dài nhiều năm, chính sách bồi thường thay đổi nhiều lần nên việc xử lý rất khó khăn.

Đối với KKT Nhơn Hội, mục tiêu thu hút các nhà đầu tư triển khai dự án nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tạo công ăn việc làm… chưa có kết quả đáng kể. Nguyên nhân, do việc triển khai xây dựng KKT Nhơn Hội thời gian qua gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, như tình hình suy thoái kinh tế thế giới và trong nước kéo dài, cộng với chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, từ đầu năm 2013 đến nay, vốn đầu tư Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho KKT Nhơn Hội giảm mạnh, chỉ còn khoảng 50% so với trước, nên việc triển khai một số công trình hạ tầng thiết yếu bị giãn tiến độ.

Trong quá trình xây dựng KKT Nhơn Hội, việc điều chỉnh, bổ sung vốn cho phù hợp với thực tế đều phải do Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) quyết định, nên kéo dài thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Kinh phí giải phóng mặt bằng cho một số dự án, như khu phi thuế quan, kho ngoại quan, khu du lịch Hải Giang do ngân sách đài thọ, nhưng không đảm bảo yêu cầu nên việc chi trả tiền đền bù, di dời dân bị ảnh hưởng. UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương cấm vận chuyển cát ra khỏi khu KKT, nhưng việc quản lý khó khăn, thiếu hiệu quả. Các công trình hạ tầng, cây xanh sau khi hết hạn bảo hành cần phải được duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc, nhưng kinh phí hàng năm ngân sách cấp rất ít, không đảm bảo so với yêu cầu…

Giải pháp cho giai đoạn mới

Tại buổi làm việc, ông Man Ngọc Lý, Trưởng BQL KKT tỉnh Bình Định, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh: Để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng tại KCN Phú Tài và Long Mỹ nói riêng, các KCN khác nói chung. Cần bố trí kinh phí phù hợp với yêu cầu đầu tư phát triển của KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng cần phối hợp ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển cát trái phép ra khỏi khu KKT…

Một số ý kiến cho rằng, kinh tế thế giới và trong nước đang trên đà hồi phục nên tỉnh cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN. Để thực hiện điều này, thời gian đến, tỉnh và BQL KKT phải tập trung đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, có chính sách ưu đãi đặc biệt hơn với các tập đoàn kinh tế lớn để làm “đầu tàu” thu hút các dự án khác. Rà soát, thẩm định các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN của tỉnh bảo đảm suất đầu tư theo quy định; chủ đầu tư dự án bảo đảm năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai. Thường xuyên rà soát các dự án đã đăng ký đầu tư, yêu cầu các DN phải cam kết tổ chức xây dựng dự án theo đúng tiến độ, kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư thiếu năng lực.

Sau khi nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện chỉ đạo: Thời gian đến, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo BQL KKT tỉnh và các sở, ngành có liên quan yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng các KCN đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư; rà soát lại các dự án chậm triển khai để có kế hoạch thu hồi cấp cho các nhà đầu tư khác… Ngoài ra, các ngành chức năng phải phối hợp đánh giá lại khả năng đầu tư của các DN để có kế hoạch thu hút đầu tư cho phù hợp; nghiên cứu bố trí vốn đảm bảo nhu cầu đầu tư phát triển của KKT Nhơn Hội và các KCN.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc đã yêu cầu BQL KKT tỉnh phải nỗ lực hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư, trong đó chú trọng đến các dự án đầu tư có quy mô lớn; tập trung triển khai các dự án lớn trong KKT Nhơn Hội và các KCN; chú trọng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để đảm bảo tái định cư cho người dân; nghiên cứu xây dựng thêm một cây cầu có tải trọng lớn nối quốc lộ 19 đang xây dựng với KKT Nhơn Hội. Đặc biệt, BQL KKT cần tiếp tục công khai các quy trình, thủ tục hành chính cho DN trong các lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng, môi trường, lao động. Riêng các vấn đề liên quan đến Trung ương, tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo Công Thương