Top

Bất động sản bắt đầu có dấu hiệu "tan băng"

Cập nhật 12/06/2013 16:19

Sau một thời gian dài đóng băng, thị trường bất động sản đã bắt đầu có giao dịch trở lại, xong chỉ có những dự án đã hoàn thành xong nhà mới có khách tìm mua.

Theo các văn phòng nhà đất, 1 tháng trở lại đây lượng khách tìm mua nhà đã đông hơn so với những tháng trước mặc dù lượng giao dịch thành công chưa nhiều. Các khách hàng khi tìm mua nhà tập trung vào phân khúc chung cư có giá 2-2,5 tỷ đồng/căn, nhà đất có giá trị 3-4 tỷ đồng.

Hầu hết các khách hàng mua nhà tại thời điểm này đều thích lựa chọn những dự án đã hoàn thành xong nhà. Sở dĩ như vậy là do khách hàng mua nhà tại thời điểm này đều là những người có nhu cầu mua để ở vì vậy họ rất thích những dự án đã có hạ tầng hoàn chỉnh. Ngoài ra, thời gian vừa qua, việc nhiều chủ đầu tư sau khi thu tiền của khách hàng nhưng không triển khai xây dựng đã khiến người mua nhà mất niềm tin vì vậy để “chắc ăn” các khách hàng tìm mua các dự án kiểu này mặc dù lượng tiền bỏ ra cũng khá lớn.


Anh Nguyễn Trọng Dũng – Giám đốc công ty BĐS Địa Chủ (Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, tuần vừa rồi anh vừa môi giới thành công cho 2 khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội). Sau khi dẫn khách đi thăm quan vài khu đô thị mới xung quanh khu vực, họ thích dự án Văn Phú là bởi hạ tầng trường học đầy đủ, lại nằm trong khu dân cư vì vậy rất tiện cho mọi sinh hoạt. Hiện nay, giá mỗi m2 đất tại dự án đô thị mới Văn Phú vào khoảng 42-55 triệu đồng/m2 tùy vị trí và tiền xây thô 700-800 triệu đồng/căn nhà. Trong khi đó, nếu so sánh dự án đô thị mới Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) hay dự án Dương Nội (Lê Văn Lương, Hà Đông), giá tiền cũng tương đương nhưng các đô thị này lại nằm biệt lập. Hạ tầng cơ sở thiếu thốn vì vậy mặc dù khu đô thị này đã bàn giao nhà nhưng vẫn không hút được người dân về sinh sống.

Cũng theo anh Dũng, thời điểm hiện nay, lãi suất tiết kiệm ở mức 6-7%/năm đã không còn hấp dẫn với những người có tiền gửi ngân hàng. Nhiều người lo ngại tiền mất giá vì vậy họ đã bắt đầu tìm mua nhà. Với những căn nhà chào bán giá rẻ ngay lập tức có khách tìm mua ngay. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính cũng đã bắt đầu tham gia thị trường nhưng họ chỉ săn lùng những căn nhà trong diện bán tháo với mức giá thấp hơn giá thị trường vài triệu đồng/m2.

Theo khảo sát của PV, tại khu vực quận Hà Đông, mặt bằng giá biệt thự, liền kề giao dịch ở mức thấp. Đơn cử như dự án An Hưng giá biệt thự chưa bao gồm xây thô trên 40 - 42 triệu đồng/m2, liền kề trên 50 triệu đồng/m2, khu biệt thự Dương Nội khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Văn Phú giá khoảng 45 - 55 triệu đồng/m2 trở lên. Khu đô thị Geleximco hiện giá trên 40 triệu đồng/m2, khu Bắc An Khánh giá nhà hiện khoảng 40-45 triệu đồng/m2....

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho hay, mức giá bất động sản tại các dự án hiện nay đã tiệm cận với chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra. Với tình hình hiện nay, ngay cả những dự án đã triển khai đúng tiến độ cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng, thời gian thu hồi vốn sẽ dài hơn, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư sẽ tăng lên và chi phí dự phòng cũng bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư không thể mạo hiểm giảm giá bán để phải chịu thua lỗ.

DiaOCOnline.vn - Theo Vnmedia