Top

Bất động sản Savills: Các phân khúc đều phục hồi mạnh mẽ

Cập nhật 03/01/2016 09:02

Hầu hết các phân khúc bất động sản sẽ đều có sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2016, đáng chú ý là phân khúc nhà ở. Trong báo cáo mới công bố, Công ty tư vấn bất động sản Savills đã đưa ra nhận định đó.

Theo Savills, những cải cách về hệ thống pháp lý tiếp tục được áp dụng sẽ giúp thị trường phát triển bền vững.

Savills phân tích trong báo cáo: Tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016. Những biến động kinh tế có thể được xem là rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu chính là xu hướng lâu dài. Luật Nhà ở sửa đổi hiện đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực nhà ở, góp phần hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường mà trước đây chủ yếu đến từ nguồn cầu nội địa.

Nghiên cứu của Savills cho biết, phân khúc nhà phố và biệt thự tại TP.HCM và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015. Các sản phẩm hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua, bởi các chủ đầu tư đang cạnh tranh khá gay gắt về thị phần và đưa vào thị trường các sản phẩm biệt thự và nhà phố với tiện ích trọn gói, bao gồm cả khu chăm sóc sức khỏe và các tiện nghi hỗ trợ dành cho người lớn tuổi. Phân khúc này cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những cải thiện cơ sở hạ tầng và các kết nối mới, giúp thu hẹp khoảng cách của khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, Savills cho rằng, phân khúc này sẽ được hưởng lợi nhuận lâu dài. Báo cáo phân tích: Thị trường khách sạn trên cả nước đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí đẹp sát biển kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ vịnh Hạ Long ở miền Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam. Ngoài ra, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút một lượng lớn khách du lịch đến từ hai thị trường Trung Quốc và Nga, do hai quốc gia này đều có khoảng cách không quá xa với các thành phố có bờ biển dài và khí hậu thuận lợi của Việt Nam. Vì vậy, thị trường khách sạn sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng.

Đối với phân khúc bất động sản cho thị trường bán lẻ, theo Savills, 'Trong năm 2016, sẽ có thêm nhiều mặt bằng cùng với các mô hình bán lẻ mới như Takashimaya tại tòa nhà Saigon Centre (TP.HCM)". Lý do để Savills đưa ra nhận định này là tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2015 đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao trên toàn thế giới. Sự tham gia ngày càng nhiều của các chủ đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng ở thị trường này.

Thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng về giá thuê, theo báo cáo của Savills, do nhu cầu đang và sẽ tăng đáng kể trong vài năm tới, khi Việt Nam đã và sẽ bước chân vào các cuộc hội nhập kinh tế ở quy mô lớn. Theo Savills, thị trường văn phòng tại Hà Nội có một số dấu hiệu cải thiện nhưng thông thường sẽ đi sau TP.HCM trong chu kỳ bất động sản.

Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết: “Savills lạc quan về triển vọng thị trường bất động sản khi chúng tôi nhìn thấy đà tăng trưởng trong năm 2016. Các chủ đầu tư hiện tập trung nhiều hơn vào thiết kế, cảnh quan, tiện ích cũng như dịch vụ quản lý. Điều này giúp cung cấp cho thị trường những dự án chất lượng cao cũng như góp phần gia tăng lòng tin của người mua”.


DiaOcOnline.vn - Theo DNSG