Top

TP.HCM: Di dời 2.000 căn nhà ven kênh rạch trong năm 2016

Cập nhật 03/01/2016 08:25

Mới đây ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo trước lãnh đạo UBND TP về những vấn đề phải làm ngay trong năm 2016. Ngoài ra ông cũng đưa ra 4 mục tiêu mà ngành xây dựng phải làm kể từ nay cho đến năm 2020.


Nhiều người đánh giá khi nhìn từ trên cao TP.HCM giống như "một tấm vải hoa".

Theo đó ông Tuấn cho biết trong năm 2016 TP sẽ thực hiện di dời 2.000 căn nhà trên kênh rạch, tập trung vào hai nhóm là: Nhóm các dự án đang thực hiện dở dang (8 dự án với 586 căn, tổng mức đầu tư 905 tỷ) và Nhóm các dự án đã có chủ trương đầu tư, triển khai trong năm 2016 (4 dự án với quy mô 1.832 căn, tổng mức đầu tư 3.749 tỷ).

Về thay thế chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp, năm 2016 sẽ tiến hành tháo dỡ lô IV, VI chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh, diện tích sàn tháo dỡ 28.000 mét vuông) và khởi công 2 chung cư Soái Kình Lâm (quận 5) và Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) với quy mô 350 căn với tổng mức đầu tư 1.116 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay TP sẽ chỉnh trang nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, cụ thể sẽ đầu tư đồng bộ vào các hạng mục công trình Khu C30 (quy mô 40ha) bằng nguồn vốn ngân sách, với tổng mức đầu tư dự kiến 9.245 tỷ đồng.

Trong khi đó Sở cũng cho biết năm nay sẽ tổ chức công bố danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm, còn tại Khu đô thị Nam TP sẽ tập trung thực hiện Khu A với quy mô 409ha và tại Khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ đẩy nhanh công tác bồi thường, khẩn trương lập và phê duyệt quy hoạch 1/2000.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, sở Xây dựng cho biết sẽ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài việc coi đây là nhiệm vụ trọng tâm góp phần giải quyết an sinh xã hội, Sở cũng sẽ xây dựng cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo cơ chế về tài chính để thu hút vốn từ xã hội hóa, ODA hay Ngân hàng Thế giới…


Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM

Về các mục tiêu lâu dài, ông Tuấn cho biết trong giai đoạn 2016 – 2020 TP sẽ là tập trung di dời 10.000 căn để hướng đến năm 2025 sẽ hoàn thành di dời toàn bộ và tổ chức lại cuộc sống của người dân sống trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị dọc hai bờ.

Ngoài ra, Sở cũng xác định thời gian này sẽ cơ bản giải quyết việc xây dựng mới và thay thế các chung cư bị hỏng đã được kiểm định theo quy định (tháo dỡ 120.000 mét vuông sàn chung cư cũ, xây thêm 240.000 mét vuông sàn chung cư mới), kết hợp chỉnh trang đô thị nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Một mục tiêu khác Sở đề ra là nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị thông qua việc nâng cấp dần các khu dân cư thu nhập thấp, đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cải thiện môi trường, tăng tính hiệu quả và đồng bộ của các dự án thuộc lưu vực thoát nước của 5 hệ thống kênh rạch chính của thành phố.

Cuối cùng, Sở cho rằng cần phát triển TP.HCM nhằm cụ thể hóa việc quy hoạch, xây dựng, phát triển các khu đô thị mới đồng bộ hướng đến kéo giãn dân ra ngoài trung tâm TP. Trong khi đó cũng cần đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng khu trung tâm đô thị Thủ Thiêm (quận 2) và khởi động nhanh Khu đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) để nơi này trở thành cửa ngõ thông thương của TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo tiền đề để TP phát triển hướng ra Biển Đông.

Trước đó trong phần phát biểu với báo chí khi đắc cử chức Chủ tịch UBND TP và tại nhiều cuộc họp sau đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng đã nhấn mạnh đến việc sẽ tập trung chỉ đạo và coi chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet