Top

Ba Đình vẫn là trung tâm chính trị

Cập nhật 12/06/2010 15:40

Bản quy hoạch tổng thể Hà Nội đã được Chính phủ đọc trước Quốc hội vào đầu tuần trước, hai vấn đề được quan tâm khi thảo luận trong các buổi họp tổ là đề xuất xây dựng trục Thăng Long và Trung tâm hành chính QG tại Ba Vì.


Các ĐBQH tham quan sa đồ về quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Ảnh Chinhphu.vn

Xã Yên Bài, huyện Ba Vì cách trung tâm Hà Nội gần 2 giờ chạy xe, nếu trục Thăng Long trong bản quy hoạch Hà Nội mở rộng được xây dựng, thì từ Ba Vì về trung tâm thành phố chỉ mất gần một giờ. Lãnh đạo huyện Ba Vì mong mỏi bản quy hoạch Hà Nội sớm được phê duyệt để huyện có kế hoạch phát triển dài hạn.

Ông Hoàng Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Ba Vì: “Đối với nhân dân và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện nằm trong vùng quy hoạch, chúng tôi cũng đã thông báo, có công tác tuyên truyền vận động để nhân dân nắm được bản quy hoạch chung của huyện đã báo cáo với thành phố để đưa vào bản quy hoạch chung của thành phố trình Chính phủ phê duyệt, nếu được Chính phủ sớm phê duyệt thì xung quanh công tác quản lý quy hoạch, đất đai trong vùng du lịch huyện sẽ được tổ chức tốt hơn nữa”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết: Trung tâm hành chính quốc gia là khái niệm dùng cho thủ đô đối với quốc gia, chứ không phải là một khái niệm chỉ riêng một khu đất, hoặc là một phạm vi nào đó trong thủ đô.

Hiện nay, khu vực Ba Đình vẫn luôn là trung tâm chính trị của đất nước, nhưng đã có một số cơ quan Bộ chuyển trụ sở ra Cầu Giấy, Mỹ Đình. Và việc liên danh tư vấn chọn khu vực Ba Vì là để dự phòng quỹ đất sau năm 2050 có thể xây dựng một số cơ quan của Chính phủ.

Về Trung tâm hành chính Ba Vì trục Thăng Long cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Ý tưởng của cơ quan tư vấn là, muốn xây dựng một điểm nhấn trong bản quy hoạch, chứ thực tế, trục Thăng Long cũng là một con đường rộng rãi, và nếu thực hiện nó, thì phải hy sinh phần đất đã cấp cho các dự án bất động sản hiện tại, chứ không có chuyện đưa ra ý tưởng trục Thăng Long để xây dựng các dự án mới trong lĩnh vực bất động sản.

Thực tế hiện nay, đã có một số người nhanh chân mua đất tại khu vực Ba Vì để đầu cơ khi nghe tin có dự án trung tâm hành chính Ba Vì. Đó là hai mặt của vấn đề quy hoạch, chính những lộn xộn trong mua bán đất tại Ba Vì, cho thấy càng cần thiết sớm có một bản quy hoạch Hà Nội mở rộng.

Để thực thi được bản quy hoạch này, số vốn đầu tư dự kiến trong vài chục năm tới, theo ước tính phải là khoảng 90 tỷ USD. Nhưng vốn đầu tư cho bản quy hoạch khác với vốn xây dựng các dự án cụ thể.

Bản quy hoạch Hà Nội đang được xin ý kiến các đại biểu Quốc hội, nói cho cùng, cũng là để thực thi nhiệm vụ mở rộng thủ đô Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại mà các đại biểu Quốc hội đã đồng thuận gần hai năm trước đây khi mở rộng Hà Nội. Bản quy hoạch này được hy vọng sẽ đạt được mục tiêu và đáp ứng mong mỏi về một thủ đô hiện đại trong vài chục năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV