Top

Mùa thi, "cò" nhà lại lộng hành

Cập nhật 12/06/2010 14:10

Những ngày này, lượng thí sinh từ các tỉnh dồn về TPHCM tìm lò luyện thi ngày càng đông. Mặc dù đội “Tiếp sức mùa thi” của Thành Đoàn có mặt 24/24 tại các bến xe, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều thí sinh và phụ huynh bị các "cò" nhà dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo, lôi kéo.


Chèo kéo thí sinh tại Bến xe miền Đông (TPHCM).

Vẫn với những chiêu thức cũ, cò nhà kéo thí sinh với các thông tin giá bình dân, sạch sẽ, yên tĩnh, gần trường thi và gần khu ăn, uống. “Đã nói ở nhà người quen và đang chờ nhà ra đón mà có ông xe ôm cứ theo sát giới thiệu có phòng đẹp, rẻ, ở một mình tự do, yên tĩnh”- phụ huynh Lê Minh Vân từ Bình Phước đưa con lên thi bức xúc nói.

Sáng 9-6, trong vai một thí sinh mới ở quê vào thành phố để ôn thi, chưa ưng ý với nhà trọ do đội “Tiếp sức mùa thi” tư vấn, tôi được một người xe ôm tại bến xe miền Đông giới thiệu có phòng trọ tại quận Bình Thạnh. “Nếu ở theo ngày thì 25.000 - 40.000 đồng/ngày. Nếu ở theo tháng thì rẻ hơn, ở trên gác, yên tĩnh, không ở chung với chủ nhà, có hỗ trợ một phần điện nước cho thí sinh. Nếu thuê được thì trả phí là 150.000 đồng” - người xe ôm này cho biết. Thế nhưng, sau nhiều lần chạy vòng vòng, lấy lý do phòng trọ đã có người vào ở, tôi được giới thiệu đến phòng trọ ở phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, cách trường dự thi hơn… 30 km.

Dãy nhà trọ nằm trong một con hẻm trên đường quốc lộ 13, thường xuyên kẹt xe và đường vào khu trọ ngập đầy nước. Tuy nhiên, khi đến nơi thì phòng trọ cũng đã hết. Người quản lý nhà tại đây cho biết, đã có rất nhiều cò không hề thỏa thuận với chủ nhà mà tự dán tờ rơi để lừa người đi thuê.

Rất nhiều địa chỉ không có thực, hoặc không giống như quảng cáo. Khi đến nơi không ưng ý, hết phòng thì vẫn phải trả tiền cho cò. Đặc biệt, tại nhà trọ tôi được giới thiệu, không hề có hình thức thuê phòng theo ngày như quảng cáo. “Phòng cho thuê theo tháng. Mỗi tháng 900.000 đồng và phải ký hợp đồng từ 6 tháng trở lên”- Người quản lý cho biết.

Hàng trăm chỗ trọ miễn phí


Đã từng có thời gian làm việc tại Trung tâm hỗ trợ SV, anh Trần Đình Chương- GĐ Công ty cổ phần Mặt Trời thấu hiểu nỗi vất vả, gian nan của thí sinh trong những ngày nước sôi lửa bỏng trước kỳ thi đại học, cao đẳng. Trụ sở công ty mới khánh thành chưa được bao lâu, anh dành hẳn 3 tầng của tòa nhà để giúp đỡ chỗ ở cho thí sinh và phụ huynh.

Anh Nguyễn Ngũ Tín, quản lý tòa nhà cho biết, mùa thi đang đến gần nên những ngày qua công nhân đã gấp rút lắp đầy đủ các thiết bị như bóng đèn, nước, một số vật dụng cá nhân, lau chùi nhà, cửa… để sẵn sàng đón thí sinh. Đến hôm qua, đã có nhiều thí sinh đến đăng ký ở.

Cũng theo anh Tín, trụ sở công ty có 6 tầng. Ba tầng trên cùng của tòa nhà diện tích 200m2 mỗi tầng dự kiến sẽ cung cấp gần 100 chỗ ở cho thí sinh. Anh Tín cho biết khi đến đăng ký, thí sinh và người nhà hoàn toàn có thể yên tâm về an ninh vì có bảo vệ tòa nhà canh gác. Tòa nhà cũng đảm bảo những điều kiện sinh hoạt cá nhân, như đèn học, nước uống, quạt máy, xô, chậu để tắm, giặt.

Các bạn thí sinh nam và nữ sẽ được xếp theo từng tầng riêng, có toilet riêng ở mỗi tầng, thuận tiện, yên tĩnh. Thí sinh chỉ phải tự túc chăn, gối, ăn và phương tiện cá nhân. Giải quyết trở ngại nhỏ này, theo anh Tín, thí sinh có thể gửi xe tại Bến xe miền Đông cách đó không xa. Đây là khu vực trung tâm, thuận lợi để đến các trường ĐH thuộc khu vực Q. Bình Thạnh, Q. 1, Q. Gò Vấp như: ĐH Dân lập Kỹ thuật Công nghệ, ĐH Hồng Bàng, ĐH KHXH&NV TPHCM, ĐH Công nghiệp.

Thí sinh và người nhà có nhu cầu về chỗ ở có thể liên hệ trực tiếp tại địa chỉ: 193 Nguyễn Xí, Q. Bình Thạnh, TPHCM (Gặp anh Tín: 0987 300 306) hoặc đội Tiếp sức mùa thi ngay tại địa chỉ trên.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong