Top

Mua đất tái định cư

Cập nhật 14/07/2008 14:24

Câu hỏi:

Hiện tại, tôi đang định mua 01 lô đất tái định cư để làm nhà ở. Lô đất này chưa ra sổ, chỉ có biên bản bàn giao và biên bản bốc thăm nền nhà. Tôi đã thực hiện Hợp đồng ủy quyền và Giấy mua bán đất (có xác nhận của các con bà và xác nhận của UBND Phường nơi bà cư trú - xác nhận bà cư trú tại địa phương). Công ty chủ đất chấp nhận Hợp đồng ủy quyền. Tuy nhiên, do bà đã già và theo điều kiện chấm dứt của hợp đồng ủy quyền, thì nó chấm dứt khi bà chết. Công ty chủ đất thì chỉ biết thông tin về bà (nghĩa là chỉ có duy nhất bà đứng tên trên các giấy tờ biên bản).

Vậy, nếu
khi ra sổ hồng, giấy tờ trong trường hợp bà mất thì tôi còn có được ủy quyền thay mặt bà liên hệ trực tiếp với công ty để lấy và làm hồ sơ không? Hay là các con cái của bà? Nếu có tranh chấp thì sao?

Kính mong quý công ty tư vấn giúp tôi. (minhtuyenqn@gmail.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Với thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:

Đúng như bạn đã đề cập về ủy quyền, Hợp đồng ủy quyền giữa bạn và bà cụ đó sẽ chấm dứt một khi bà cụ mất đi, do đó bạn cũng sẽ mất luôn quyền liên hệ trực tiếp với Cty để nhận giấy tờ liên quan chứng nhận quyền sử dụng của lô đất đó theo hợp đồng ủy quyền. Và theo qui định về thừa kế, các người con của bà này sẽ được tiếp tục làm các thủ tục tiếp theo.

Nếu có tranh chấp xảy ra, vụ việc sẽ được phân xử tùy theo các giai đoạn, chứng cứ của quá trình đã được tiến hành, và sau khi đã giải quyết xong tranh chấp, tùy theo kết quả giải quyết mà người ta sẽ cấp giấy CNQSDĐ hoặc giấy hồng cho người đã được công nhận là có quyền.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn