Top

Phải làm gì khi cán bộ huyện từ chối nhận hồ sơ?

Cập nhật 22/03/2008 11:51

Câu hỏi:

Gia đình tôi thuộc diện giải tỏa trắng đất và nhà và được Ban Dự án cấp đất tái định cư để làm nhà ở, nhưng buộc phải xây nhà theo quy hoạch 2 lầu 1 trệt nên tôi phải vay mượn để xây nhà theo quy hoạch.

Sau khi xây xong nhà, tôi đi làm Giấy CNQSD Đất và nhà ở, để vay tiền trả nợ. Hồ sơ đã được UBND thị trấn xác nhận đủ điều kiện cấp sổ và chuyển lên huyện, nhưng tôi lên huyện thì phòng 1 cửa từ chối không nhận hồ sơ gây khó khăn cho gia đình tôi đi lại nhiều lần. Như vậy, theo đúng thủ tục, gia đình tôi phải làm thế nào?

Kính mong quý báo sớm trả lời cho gia đình tôi được rõ. TruongVan Trung (tv_hang@... )

Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Do trong thư bạn không nêu rõ lý do tại sao UBND huyện lại từ chối nhận hồ sơ của gia đình bạn nên chúng tôi không thể trả lời chi tiết cho trường hợp này. Tuy nhiên để bảo vệ quyền lợi cho gia đình mình, bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND huyện nơi bạn nộp hồ sơ khiếu nại về hành vi từ chối nhận hồ sơ của cán bộ thụ lý gây khó khăn cho gia đình bạn.

Thời hiệu khiếu nại thông thường là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được có hành vi hành chính. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người giải quyết khiếu nại phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho bạn biết nếu đơn khiếu nại của bạn được gửi đến đúng người có thẩm quyền giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do không thụ lý đơn khiếu nại của bạn (Điều 31, Điều 34 Luật khiếu nại, tố cáo).

Thông tin thêm với bạn là theo quy định tại Điều 36 Luật khiếu nại, tố cáo thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 36 nêu trên mà không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà bạn không đồng ý thì có quyền khiếu nại tiếp đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn nói trên có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày (Điều 39 Luật khiếu nại, tố cáo).

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO