Top

Có được quyền mua nhà tái định cư hay không?

Cập nhật 09/05/2008 11:15

Câu Hỏi:

Hiện gia đình tôi đang sở hữu một căn nhà mặt đường và đã có dự án làm đường theo đó căn nhà của gia đình tôi chỉ còn khoảng hơn 40m2. Tuy nhiên, hiện nay cả nhà tôi có 3 hộ khẩu riêng biệt (bố mẹ tôi; gia đình em tôi; gia đình tôi). Như vậy, với diện tích còn lại khi dự án thực hiện chúng tôi có được quyền mua nhà tái định cư không? Xin qúy tòa soạn chỉ giúp chúng tôi những văn bản pháp lý quy định về đền bù cũng như những quy định về tiêu chuẩn, định mức liên quan đến việc đền bù và xin mua nhà tái định cư.

Xin trân trọng cảm ơn! (Uyên Lê).

Luật sư Nguyễn Thế Thông Trả lời:

Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế.

Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất mà người sử dụng đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật đất đai thì người bị thu hồi đất được bồi thường (bao gồm cả trường hợp bị thiệt hại tài sản gắn liền với đất bị thu hồi). Người bị thu hồi loại đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng nhà ở, hoặc bằng tiền (giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi) phù hợp với thực tế tại địa phương.

Về tái định cư: chỉ thực hiện (được bố trí tái định cư) đối với một trong các trường hợp: Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích còn lại sau thu hồi thấp hơn hạn mức giao đất ở mới tại địa phương; hoặc phần diện tích còn lại sau thu hồi không phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở; đất ở nằm trong hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn, có nhu cầu di chuyển chỗ ở.

Trước khi thu hồi đất để bồi thường bằng nhà ở, đất ở cho người bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở, Ủy ban Nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương lập và thực hiện các dự án tái định cư. Nếu không có khu tái định cư thì người bị thu hồi đất được bồi thường như nêu trên.

Như vậy, trường hợp nhà còn lại khoảng hơn 40m2, có 3 hộ khẩu riêng biệt thì về nguyên tắc không thuộc trường hợp được quyền mua nhà tái định cư. Tuy nhiên, có thể tại địa phương nơi căn nhà tọa lạc thì Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) xem xét quyết định cụ thể, miễn là phù hợp với pháp luật đất đai hiện hành và thực tế tại địa phương.

Chị Uyên Lê có thể tham khảo thêm các văn bản có liên quan sau:

- Luật đất đai ngày 26/11/2003.

- Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính Phủ; Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ tài chính; Thông tư số 69/2006/TT-BTC ngày 02/8/2006 của Bộ tài chính: hướng dẫn thực hiện, sửa đổi, bổ sung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

- Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ; Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT ngày 15/6/2007 của Bộ TN&MT; Thông tư liên tịch số 14/2008/TTLT/BTC-BTNMT ngày 31/01/2008 của Bộ tài chính và Bộ TN&MT: quy định, hướng dẫn, bổ sung về việc cấp GCN QSDĐ, thu hồi đất, thực hiện QSDĐ, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

- Các Quyết định của UBND Tỉnh/Thành phố thuộc trung ương (nơi nhà đất tọa lạc) ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Ví dụ: Nếu nhà của Chị tại TP.Hồ Chí Minh thì tham khảo Quyết định số 17/2008/QĐ-UBND ngày 14/03/2008 của UBND TP.HCM.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn