Top

Tài sản sau khi chia phải nộp thuế phi nông nghiệp như thế nào?

Cập nhật 06/03/2014 10:23

Xin kính chào Cafeluat@diaoconline.vn.

Xin gửi lời chúc đến quý công ty lời chúc tốt đẹp và thành công. Tôi có một chút thắc mắc trong việc đóng thuế phi nông nghiệp, nên muốn nhờ quý công ty có thể bớt chút thời gian giải thích và hướng dẫn tôi, xin chân thành cảm ơn.

Gia đình tôi ở xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, Tỉnh đồng Nai. Theo diện tích trên sổ đỏ của Bố tôi là 4541m2 trong đó có 300m2 đất thổ cư. Nay Bố tôi chia cho 6 người con, như vậy mỗi người được 50m2 thổ cư, còn lại là đất lâu năm, nhưng diện tích mỗi người không bằng nhau:

- Người A: 236m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

- Người B: 262m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

- Người C: 293m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

- Người D; 945m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

- Người E: 529m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

- Người F :1975m2 đất lâu năm và 50m2 đất thổ cư

Hiện nay chúng tôi đang làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời phải tiến hành nộp thuế phi nông nghiệp năm 2012, như vậy mỗi người chúng tôi nộp thuế phi nông nghiệp với diện tích là bao nhiêu và với khung giá nào ? ( Khi chúng tôi liên hệ với cán bộ ấp thì đươc thông báo phải nộp thuế phi nông nghiệp với diện tích là 300m2 cho mỗi thửa , như vậy là đúng hay sai ? ).

Xin chân thành cảm ơn quý công ty và mong nhận được thư trả lời trong thời gian sớm nhất.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ Điều 4, Điều 5 Thông tư 153/2011/TT-BTC hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định:

Điều 4. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) là diện tích đất tính thuế, giá 1m2 đất tính thuế và thuế suất.

Điều 5. Diện tích đất tính thuế:

Diện tích đất tính thuế là diện tích đất phi nông nghiệp thực tế sử dụng.

1. Đất ở, bao gồm cả trường hợp đất ở sử dụng vào mục đích kinh doanh.

1.1. Trường hợp người nộp thuế có nhiều thửa đất ở trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là tỉnh) thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích các thửa đất ở thuộc diện chịu thuế trong tỉnh.

1.2. Trường hợp đất đã được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích đất tính thuế là diện tích ghi trên Giấy chứng nhận; Trường hợp diện tích đất ở ghi trên Giấy chứng nhận nhỏ hơn diện tích đất thực tế sử dụng thì diện tích đất tính thuế là diện tích thực tế sử dụng.

Trường hợp nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng trên một thửa đất mà chưa được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích đất tính thuế đối với từng người nộp thuế là diện tích đất thực tế sử dụng của từng người nộp thuế đó.

Trường hợp nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng trên một thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích đất tính thuế là diện tích đất ghi trên Giấy chứng nhận.

Đối chiếu với quy định trên thì việc cán bộ trả lời bạn là không có căn cứ. Trường hợp này mỗi người chỉ phải đóng phần thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tương ứng với phần được ghi trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.