Top

Mua chung cư phải đóng những loại phí gì?

Cập nhật 05/03/2014 14:52

Hiện tôi đang mua lại chung cư với giá 1.189 triệu từ một chủ nhà. Vậy các loại phí tôi phải đóng là gì? Vì ngoài khoản tiền đó ra tôi còn bị yêu cầu đóng thêm 1% phí chuyển nhượng hợp đồng mua bán từ chủ đầu tư (vì chủ nhà nói do chủ nhà chưa đóng khoản phí đó nên chủ đầu tư chưa sang tên cho họ) và 2% phí bảo trì ( nhà này đã được đưa vào sử dụng 2 năm. Theo tôi được biết thì phí này được đóng khi căn hộ đưa vào vận hành mà căn hộ đã ở được 2 năm. Giờ chủ nhà nói do chưa đóng khoản phí này nên chủ đầu tư không chịu sang tên. Tôi thấy rất vô lý vì nếu chưa đóng phí bảo trì thì sao nhà đầu tư giao nhà mà cho nhà vào vận hành được?)

Vậy những khoản phí trên tôi đóng có hợp lý không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, Theo quy định tại Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1-9-2010 của Bộ Xây dựng trường hợp mua nhà chung cư có 1 số trường hợp sau:

- Nếu người góp vốn (người bán) đã nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư, thì người này chỉ được bán nhà sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và Hợp đồng mua bán phải do một Phòng công chứng có thẩm quyền chứng nhận. Nếu chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thì hai bên chỉ có thể ký kết với nhau Hợp đồng đặt cọc để đảm bảo, sau khi người bán được cấp Giấy chứng nhận, thì có nghĩa vụ ký kết Hợp đồng mua bán nhà tại Phòng công chứng có thẩm quyền - Nếu người góp vốn (người bán) chưa nhận bàn giao nhà từ chủ đầu tư, thì người này được phép chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở như sau:

a) Bên bán và bên mua phải lập Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở và văn bản này do một Phòng công chứng có thẩm quyền chứng nhận. (Theo mẫu quy định tại Phụ lục số 14 của Thông tư 16/2010 TT-BXD).

b) Sau khi Văn bản chuyển nhượng nêu trên được ký kết, hai bên phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục liên quan đến thuế thu nhập cá nhân…

c) Sau khi đã hoàn tất thủ tục thuế, hai bên mua bán chuyển Văn bản chuyển nhượng hợp đồng đến cho chủ đầu tư để chủ đầu tư xác nhận, khi xác nhận văn bản này, chủ đầu tư không được thu bất kỳ một khoản chi phí nào.

Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng, thì mọi quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên chuyển nhượng được chấm dứt.

Đồng thời, cũng từ thời điểm này, mọi quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng bắt đầu có hiệu lực. Như vậy, sau khi Văn bản chuyển nhượng hợp đồng được chủ đầu tư xác nhận, thì quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng được xác lập, lúc đó bên nhận chuyển nhượng là bên mua nhà.

Như vậy. việc chủ đầu tư yêu cầu bạn phải nộp 1% phí chuyển nhượng hợp đồng là không đúng.

Thứ hai, theo quy định tại Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật nhà ở thì:

1. Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

a) Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau đây:

- Đối với diện tích nhà bán phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc diện tích khác mà người mua phải trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán;

- Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại, không bán (không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.

b) Khoản kinh phí quy định tại điểm a khoản này được trích trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này) và được gửi vào ngân hàng thương mại do Ban quản trị nhà chung cư quản lý để phục vụ cho công tác bảo trì phần sở hữu chung theo quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư;

c) Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành mà chủ đầu tư chưa thu 2% tiền bán thì các chủ sở hữu căn hộ chung cư có trách nhiệm đóng góp khoản kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung. Kinh phí đóng góp chỉ được thu khi phát sinh công tác bảo trì và được xác định đối với từng công việc bảo trì cụ thể.

Như vậy, bạn liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để biết chính xác việc chủ cũ đã nộp khoản tiền này hay chưa.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.