Top

Các loại thuế phải nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

Cập nhật 11/12/2013 13:45

Tôi được bố mẹ cho một miếng đất trên đó có 1 nhà cấp 4 nhỏ tại Quận Thủ Đức, TP. HCM diện tích khoảng 170m2 đã có sẵn số nhà (trên miếng đất đó chỉ có khoảng 100m2 là có giấy tờ hợp lệ, còn lại là đất ở ổn định từ trước 1993 và không có tranh chấp). Tôi đã nới rộng nhà để ở và làm phòng trọ cho thuê trên toàn bộ diện tích trên từ năm 2002 đến nay. Tuy nhiên bố mẹ tôi chưa làm bất cứ thủ tục gì để sang tên tài sản trên cho tôi.

Vậy luật sư cho tôi hỏi khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và làm GCNQSD đất và nhà ở tôi phải làm trình tự như thế nào? Các loại thuế và chi phí khi thực hiện thủ tục này là bao nhiêu?

Tôi xin trân trọng cám ơn.

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở:

Theo các thông tin bạn cung cấp thì bạn được bố mẹ tặng cho mảnh đất trên từ năm 2002, tuy nhiên chưa làm bất cứ thủ tục nào để sang tên tài sản cho bạn. Vì vậy có thể hiểu, bố mẹ bạn cũng chưa làm giấy/hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với mảnh đất trên cho bạn.

Khoản 1 Điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định như sau:

“Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP”.

Để thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) trong trường hợp này, trước tiên bạn cần có Văn bản tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của bố mẹ bạn cho bạn. Lưu ý là giấy tờ này cần ghi rõ ngày tháng năm làm trước ngày 01/07/2004, có đầy đủ chữ ký của bố mẹ bạn và không cần xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền.

Trường hợp này bạn đang là người sử dụng đất, đồng thời là chủ sở hữu nhà ở trên đất, vì vậy, thủ tục cấp Giấy chứng nhận sẽ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 88/2009/NĐ-CP, bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2, 5 Điều 50 Luật Đất đai;

- Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Nghị định 88/2009/NĐ-CP

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có)

- Sơ đồ nhà ở (trừ trường hợp trong các giấy tờ trên đã có sơ đồ nhà ở). Theo thông tin bạn cung cấp thì 100m2 đất là có giấy tờ hợp lệ mang tên bố mẹ bạn (nhưng không nêu rõ giấy tờ của bạn là giấy tờ gì), còn lại 70m2 còn lại là đất ở ổn định từ trước 1993 và không có tranh chấp. Nếu 70m2 đất này thuộc trường hợp đất lấn chiếm, đất thuộc khu quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì bạn sẽ không được cấp Giấy chứng nhận cho 70m2 đất đó. Còn nếu 70m2 đất này không thuộc trường hợp đất lấn chiếm, đất thuộc khu quy hoạch thì theo quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 50 Luật đất đai năm 2003, để được cấp Giấy chứng nhận, bạn phải được UBND phường nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, do nhà ở của bạn được xây dựng từ năm 2002 và không có các giấy tờ quy định tại điểm a, b, c, d, đ, e khoản 1 Điều 8 Nghị định 88/2009/NĐ-CP nên theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định 88/2009/NĐ-CP thì bạn cần phải xin Giấy xác nhận của UBND phường nơi có đất với nội dung: xác nhận nhà ở đã được xây dựng trước ngày 01/07/2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật;

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 88/2009/NĐ-CP, bạn sẽ nộp hồ sơ trên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất và nhà. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ viết giấy biên nhận hồ sơ cho bạn và trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung thì sẽ có văn bản thông báo gửi cho bạn.

Thời gian giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu: Không quá 50 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian trích đo địa chính thửa đất (nếu có).

Thứ hai, về các loại thuế và chi phí khi thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

Khi tiến hành các thủ tục trên thì gia đình bạn có thể phải nộp các khoản chi phí sau:

- Thuế thu nhập cá nhân: nộp theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân và văn bản hướng dẫn. Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì trường hợp nhận chuyển nhượng bất động sản giữa cha mẹ con như của gia đình bạn thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

- Lệ phí trước bạ khi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng/quyền sở hữu: nộp theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 về lệ phí trước bạ, mức thu là 0,5% giá trị nhà đất

- Tiền sử dụng đất: Đối với các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thì có thể sẽ phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, trường hợp của bạn thuộc quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai 2003, vì vậy bạn không phải nộp tiền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn