Top

Nhà dự án: Chỉnh cả khu mới được thêm tầng

Cập nhật 22/03/2010 08:55

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay dự thảo chỉ giải quyết cho những điều chỉnh nhỏ, thay đổi mật độ xây dựng không quá 10%.

Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) vừa có dự thảo hướng dẫn điều chỉnh mẫu nhà trong các dự án đã được phê duyệt chi tiết 1/500.

Nhà mẫu không có tầng hầm, tầng lửng: Được xây

Đối với mẫu nhà riêng lẻ thuộc dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, nằm trong hành lang bảo vệ sông rạch trước ngày 9-6-2004, hoặc xin ghép nhiều nền dự án riêng lẻ thành một nền dự án, dự thảo quy định phải giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, nếu thay đổi phong cách kiến trúc thì phải đảm bảo hài hòa xung quanh. Những trường hợp đã xây dựng xong trước ngày 9-6-2004 thì được phép giữ lại. Mẫu nhà riêng lẻ thuộc dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nhưng nằm ngoài hành lang bảo vệ sông rạch, các chỉ tiêu QHKT thay đổi không đáng kể hoặc thay đổi mật độ xây dựng (trên dưới 5%) thì được phép điều chỉnh như trên mà không cần phê duyệt lại.

Theo đề xuất của Sở QHKT, với các khu dân cư đã được xây dựng với hình thức kiến trúc tương đối đồng bộ thì xem như đã có quy hoạch chi tiết tương đối ổn định. UBND quận, huyện cần nghiên cứu ban hành quy chế quản lý kiến trúc nhằm quản lý một cách đồng bộ bộ mặt kiến trúc các khu vực này.

Những điều chỉnh như tăng tầng lửng, thêm tầng hầm được cho phép mà không phải điều chỉnh dự án.


Theo đề xuất của Sở QHKT, những điều chỉnh như tăng tầng lửng, thêm tầng hầm ở các dự án có kiến trúc tương đối đồng bộ sẽ không phải xin phép. Ảnh: HTD

Xây lố tầng: Vẫn phải điều chỉnh quy hoạch

Dự thảo của Sở QHKT giải quyết được vướng mắc khá phổ biến hiện nay là nhà mẫu theo dự án không có tầng hầm, tầng lửng giờ được phép làm tầng hầm mà không phải điều chỉnh quy hoạch. Trước đây, chủ nhà muốn xây phải xin giấy phép xây dựng lại và quận xem xét từng trường hợp, nếu không sẽ bị xử phạt xây dựng sai phép. Tuy nhiên, vướng mắc phổ biến hơn thì chưa được điều chỉnh, đó là những trường hợp muốn xây khác nhà mẫu về tầng cao. Thực tế tại nhiều quận, huyện như quận 8 và 12, nhiều dự án đã không còn giữ được quy hoạch, nhà cửa xây cao thấp lộn xộn.

Theo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 2, các đồ án khu nhà ở đã được phê duyệt hơn 10 năm, mẫu nhà không còn phù hợp nhu cầu của người dân. “Do đó, họ thường chấp nhận xây sai phép khiến bộ mặt đô thị trở nên hỗn loạn về kiểu dáng” - quận này báo cáo với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP trong buổi giám sát về quy hoạch quận này trong năm 2009.

Những dự án này người dân có nhu cầu xin phép xây dựng lại, khác nhà mẫu của dự án trước đây hiện rất khó khăn. Theo dự thảo của Sở QHKT, đây là những thay đổi lớn, muốn thực hiện thì phải điều chỉnh cục bộ cho từng ô phố. Tuy nhiên, việc này hiện nay còn nhiều quan điểm khác nhau. Theo Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Hồ Hải, phải rất cẩn trọng khi xem xét điều chỉnh cả một dãy phố hay một dự án vì coi chừng vi phạm chỉ tiêu quy hoạch, mật độ dân số, giao thông… Do đó, hiện nay quận 8 chỉ có thể xem xét từng trường hợp, so sánh với hiện trạng cả tuyến phố đó như thế nào rồi mới quyết định cho hay không. Trong khi đó, Trưởng phòng QLĐT quận 12 Lê Tấn Tài cho rằng nên điều chỉnh mẫu nhà cho ít nhất một dãy phố hoặc cả một dự án. “Quan trọng nhất là đảm bảo cảnh quan được đồng bộ, các chỉ số quy hoạch bị ảnh hưởng thì không đến nỗi quá nhiều” - ông Tài nhận xét.

Tầng cao tối đa của nhà biệt thự là ba tầng, không kể tầng lửng, bán hầm và tầng áp mái. Các nhà liên kế phải đảm bảo đúng quy định về số tầng trong quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, không kể tầng lửng, tầng hầm và tầng áp mái.

Nếu có yêu cầu thay đổi số tầng đã được phê duyệt trong quy hoạch, cần điều chỉnh quy hoạch cục bộ theo từng ô phố. Chiều cao tối đa của nhà liên kế sẽ do cơ quan cấp phép xây dựng xem xét cụ thể dựa trên các số liệu đã quy định trong quy hoạch được duyệt và thực tế xây dựng.

(Theo dự thảo mới nhất của Sở QHKT)


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP