Top

Thị trường BĐS Anh quốc tháng 1: Hoạt động giao dịch trầm lắng

Cập nhật 28/02/2011 16:35

Hoạt động giao dịch của thị trường bất động sản nhà ở tại Anh quốc vẫn đang trong tình trạng trầm lắng vào tháng 1 vừa qua, do tiếp tục thiếu nhu cầu từ người mua và nguồn cung ở mức thấp, theo khảo sát mới nhất từ Viện nghiên cứu khảo sát Hoàng gia Chartered Surveyors (RICS).


Diễn biến của thị trường BĐS tại Anh quốc khá trầm lắng trong tháng 1. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Khoảng hơn 7% số điều tra viên đã báo cáo rằng nhu cầu về bất động sản đã giảm nhiều hơn là tăng, cho thấy những khách hàng tiềm năng vẫn còn thận trọng về viễn cảnh của nền kinh tế và khả năng gia tăng tỷ lệ thế chấp về sau này trong năm, theo báo cáo của RICS cho biết.

Những chỉ số thống kê mới cho thấy mức độ nguồn cung trên thị trường cũng khá tiêu cực, với hơn 3% khảo sát viên báo cáo về số liệu giảm nhiều hơn là tăng, mặc dù đã có một sự cải thiện từ mức -14% trong tháng 12.

Bên cạnh đó, những hợp đồng bán hàng mới được ký kết đã tiếp tục giảm trên diện rộng với tốc độ tương tự như trong vài tháng qua, RICS cũng cho biết thêm. Điểm yếu trong hoạt động thị trường cũng đã được phản ánh trong các giao dịch mua bán trên thực tế, do doanh số bán hàng trung bình theo ghi nhận trong 3 tháng cuối của năm ngoái đến tháng 1 năm nay đã tụt xuống mức 14.6, so với mức 15.2 đạt được trong tháng 12 và là con số thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2009.

Trong khi đó, hơn 31% các khảo sát viên đã báo cáo ghi nhận rằng giá nhà ở giảm nhiều hơn là tăng trong tháng 1 vừa qua. Mặc dù mang tính tiêu cực, cán cân về giá trị thực này đã được cải thiện trong 3 tháng liên tiếp và đứng ở mức tốt nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. “Điều có ý nghĩa đặc biệt là, phần lớn những người được hỏi cho biết giá cả không thay đổi trong khoảng giữa tháng 12 và tháng 1 đang phản ánh tình trạng liên tục thiếu hụt lượng cổ phiếu có giá trị tốt trên thị trường.", bản báo cáo bổ sung.

Tất cả các khu vực được khảo sát trên toàn bộ vương quốc Anh tiếp tục ghi nhận việc cán cân giá trị thực đều ở mức âm trong suốt tháng 1, với vùng đông Midlands là -59, tại Yorkshire và Humberside cùng ở mức -46, là những con số thấp nhất từ trước đến nay. Ở chiều hướng ngược lại, cán cân giá trị thực tại London đã cải thiện chỉ còn khoảng -4. Điều quan trọng hơn ở đây là, những kỳ vọng về giá cả ở thủ đô thực sự có chuyển biến tích cực, mặc dù chỉ là +1, lần đầu tiên kể từ giữa năm 2010.

Mặc dù với diễn biến chậm của thị trường, các điều tra viên vẫn thận trọng khi lạc quan về những triển vọng trong tương lai, với kỳ vọng cán cân doanh số bán hàng ròng đang dao động quanh mức từ +8 đến +10. Trong khi đó, kỳ vọng đối với giá cả giao dịch vẫn còn trong tình trạng tiêu cực, nhưng đã ít đi so với tháng trước, với trên 26% các điều tra viên dự đoán giá sẽ giảm nhiều hơn là tăng. Đây là chỉ số cho thấy có một sự bền vững nhất ghi nhận được từ tháng 6 năm ngoái.

"Mặc dù diễn biến trên thị trường hiện còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng có một khu vực đang nổi lên rất rõ ràng với việc London ghi nhận một mức độ lớn hơn về khả năng phục hồi nhanh của giá giao dịch trong khi ở khu vực miền Bắc và miền Trung, thị trường vẫn phải chịu áp lực lớn hơn.", phát ngôn viên của RICS, ông Ian Perry cho biết.

DiaOcOnline.vn – Hà Duy
Lược dịch Theo Propertywire