Top

Trung Quốc: Ngăn chặn đô thị “nuốt” nông thôn

Cập nhật 20/02/2011 10:10

Bộ Đất đai và Tài nguyên Môi trường Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ cuối tháng Hai, cơ quan này sẽ mở chiến dịch kiểm tra, ngăn chặn việc sử dụng trái phép đất nông thôn, để đảm bảo quyền lợi cho nông dân.

Thứ trưởng của Bộ này là ông Yun Xiaosu nhấn mạnh, việc khai thác trái phép đất nông thôn đã vi phạm nghiêm trọng đến các quyền của nông dân.


Nông dân tỉnh An Huy ăn bữa trưa trên đồng.
 
Ông Ho Cunzhi - Giám đốc Kế hoạch của Bộ Đất đai và Tài nguyên Môi trường cho biết, chiến dịch sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Bộ yêu cầu các cơ quan quản lý đất đai của địa phương bắt đầu kiểm tra tình hình sử dụng đất ở địa phương mình từ ngày 28.2 và báo cáo kết quả cho Bộ trước ngày 31.3.

Từ đầu tháng 4, Bộ Đất đai và Tài nguyên Môi trường sẽ xây dựng chế tài xử phạt đối với từng trường hợp sử dụng đất bất hợp pháp. Từ ngày 1 đến 30.5, một đoàn thanh tra sẽ được gửi tới giám sát chiến dịch tại từng địa phương.

Tại Trung Quốc hiện nay đang diễn ra một thực trạng bi thảm, ẩn đằng sau chính sách tái định cư, được thí điểm thực hiện tại khoảng 20 tỉnh kể từ năm 2008. Bộ Đất đai và Tài nguyên Môi trườngTrung Quốc trước đây từng hy vọng sẽ lấy được từ nông thôn 1,8 triệu ha đất.

Mục tiêu lý tưởng của chính sách tái định cư này là trả lại cho nông nghiệp những đất đai đã bị sử dụng để làm nơi ở của nông dân, đổi lại, nông dân được đưa vào các khu đô thị mới được xây dựng lên trên chính những khu đất mà nhà nước vừa lấy lại của họ.

Nhưng đến nay, những ngôi nhà mới xây và con đường lớn vừa được trải nhựa lại bị phá bỏ không thương tiếc. Đất đai của nông dân trong quá trình thí điểm tái định cư được áp dụng rộng rãi kể trên đã biến thành một nguồn tài nguyên hết sức béo bở.

Nhờ chênh lệch giá (giữa đất đô thị và đất nông nghiệp) mà chính quyền thành phố Zhucheng có thể kiếm được mỗi năm khoảng 22-33 triệu euro tiền lời, với hơn 5.000ha mà họ có ý định lấy của nông dân để mở rộng đô thị.

Hơn một năm sau khi tiến hành chính sách thí điểm tái định cư nông dân vào các đô thị mới, chính quyền trung ương Trung Quốc buộc phải thừa nhận những lạm dụng tràn lan tại các địa phương, và phải yêu cầu chính quyền nhiều địa phương được thí điểm tạm trả lại đất cho nông dân canh tác trong vòng 3 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt