Top

Sẽ bắt đầu xây nhà giá rẻ từ quý 3/2009

Cập nhật 14/04/2009 16:55

Ngay trong quý 3/2009 không đợi tất cả các tỉnh thành báo cáo đầy đủ lên Bộ Xây dựng mà mà lập xong dự án nào thì trình lên Chính phủ duyệt dự án đấy và triển khai thực hiện ngay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết như vậy trong buổi giao lưu trực tuyến giữa Bộ với 5 địa phương Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Bình Dương và Đồng Nai sáng nay, 14/4, để bàn về việc triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà cho người có thu nhập thấp.

Dưới đây là nội dung giải đáp của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam với các câu hỏi xoay quanh nội dung nhà giá rẻ.

* Bao giờ các đề án xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp sẽ bắt đầu triển khai?

- Trong tháng 4 này, Bộ xây dựng sẽ hoàn thiện 3 đề án nhà ở gồm: Nhà cho sinh viên, nhà ở cho công nhân và nhà ở cho người có thu nhập thấp để Chính phủ phê duyệt.

Sau đó sẽ lựa chọn ngay một số dự án án cụ thể đã có đất sạch để triển khai xây dựng ngay trong quý 3/2009. Nếu ngân sách chưa kịp rót thì ngân hàng sẵn sàng cho vay bắc cầu trước rồi lấy tiền ngân sách trả sau.

Chúng ta sẽ không đợi tất cả các tỉnh thành báo cáo đầy đủ rồi mới trình mà lập xong dự án nào trình lên Chính phủ duyệt đến đấy để triển khai ngay.

Hiện nay, tiền ngân sách để xây nhà cho sinh viên nhà nước bố trí, tiền xây nhà ở cho công nhân, nhà thu nhập thấp các doanh nghiệp (DN) cũng đăng ký khá nhiều. Bộ Xây dựng đã tập hợp được tới 79 dự án đăng ký và con số đăng ký sẽ tiếp tục tăng lên.

* Trước mắt cần tập trung thực hiện những mục tiêu cụ thể nào trước?

- Trong nghị quyết của Chính phủ chỉ đạo rất rõ: Trước mắt sẽ dành khoảng 8000 tỷ đồng cho việc phát triển nhà ở cho sinh viên. 8000 tỷ này sẽ giải ngân và thực hiện trong 2 năm 2009 - 2010. Số tiền này sẽ được phân bổ cho Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Riêng hai thành phố TP.HCM, Hà Nội, cần gấp rút điều chỉnh lại kế hoạch làm sao trong 2 năm, mỗi địa phương phải được giải ngân được khoảng 2500 tỷ đồng để xây nhà ở cho sinh viên, 3000 tỷ còn lại sẽ được phân bổ cho các địa bàn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ... và thực hiện luôn trong năm nay.

Tất cả các dự án xây nhà cho sinh viên đều do chủ đầu tư là Sở Xây dựng các địa phương.

Không khống chế tầng cao nhà giá thấp

* Vậy cơ chế xây dựng nhà ở của thu nhập thấp sẽ áp dụng theo chính sách xây dựng nhà ở xã hội nay nhà ở thương mại?

- Nhà ở sinh viên thì chắc chắn là nhà ở xã hội và sử dụng ngân sách nhà nước. Còn nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp là một loại hình mới cũng chưa có quy định rõ trong Luật (Luật Nhà ở - PV) nhưng loại hình này cũng không bị cấm đoán.

Nhà ở dành cho người thu nhập thấp thì sẽ kết hợp giữa thương mại và nhà nước. Nhà nước ban hành một loạt cơ chế về miễn thuế đất, tăng mật độ xây dựng, kéo dài thời hạn cho vay với lãi suất thấp... để hỗ trợ.

Từ những ưu đãi của nhà nước, DN tự huy động nguồn vốn, tự xây, tự bán, tự quản lý. Ở đây cơ chế hoàn toàn rộng mở đối với loại hình nhà này. Do đây không phải là nhà ở xã hội nên khi xây, DN cũng không bị khống chế về vấn đề tầng cao.

Hiện nay Hà Nội, Vĩnh Phúc đang triển khai các dự án này và hoàn toàn có thể xây cao tầng 60 - 70m2 với giá trên dưới 300 triệu đồng. Đối với khả năng của người lao động có sự hỗ trợ của gia đình, ngân hàng thì hoàn toàn có đủ khả năng để trang trải.

* Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không nên lồng ghép việc xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với nhà ở thương mại vì chi phí cho cuộc sống của người có thu nhập cao khác với những người có thu nhập thấp. Người nghèo sẽ không đủ sức để đáp ứng các chi phí dịch vụ cao ở các khu chung cư thương mại?

- Trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về xây nhà cho người thu nhập thấp thì cũng đã có các quy định các dự án 10 ha trở lên dành tối thiểu 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội.

Tất nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một thực tiễn là người nghèo không thể ở trong những khu đô thị được đầu tư sang trọng như Ciputra, Phú Mỹ Hưng, the Maner... nhưng cũng không đẩy người nghèo ra những khu vùng sâu, vùng xa không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Vì vậy chính sách này sẽ hình thành các khu chung cư tập trung có đầy đủ hạ tầng xã hội và hoặc xen kẽ khoảng 20% quỹ nhà trong khu đô thị có mức giá đất, dịch vụ sinh hoạt vừa phải. Như vậy thì những người có thu nhập thấp cũng được hưởng cuộc sống văn minh được hưởng các lợi ích công cộng do nhà nước đầu tư, chủ đầu tư xây dựng.

Hỗ trợ thẳng vào lãi suất cho DN

* Đối với các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, ngoài các cơ chế về thuế đất, lãi suất ngân hàng, Chính phủ còn có chính sách hỗ trợ gì khác để DN đảm bảo xây có lãi?

- Chính phủ cũng khuyến khích các địa phương trích tiền ngân sách từ địa phương hỗ trợ thẳng vào lãi suất cho DN cộng với khoản hỗ trợ lãi suất của chính phủ thì khoản lãi suất mà DN phải chịu chỉ mất 3-4%, đồng thời dùng một phần khoản tiền ngân sách cho chính người nghèo vay để góp tiền lần đầu khi mua nhà.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng cung cấp miễn phí các thiết kế điển hình cũng như các giải pháp công nghệ cho các chủ đầu tư xây dựng loại nhà ở này. Việc phải xây dựng theo thiết kế này là không bắt buộc nhưng nó sẽ giảm chi phí cho DN.

Chúng tôi sẽ ra mẫu nhà với quy mô khác nhau để địa phương tham khảo. Bên cạnh đó sẽ có những giải pháp về mặt xây dựng như việc xây dựng bằng bê tông lắp ghép. Các cấu kiện sẽ được sản xuất trong nhà máy với quy trình nghiêm ngặt thì anh sẽ không ăn bớt sắt thép được, chất lượng sẽ hết sức đảm bảo.

* Ngoài các chính sách trên, các địa phương cũng kiến nghị nên có cơ chế khuyến khích người dân kinh doanh, xây dựng nhà ở xã hội, nhà giá thấp?

- Theo khảo sát thì 70% học sinh, sinh viên, công nhân đang thuê nhà của các hộ dân kinh doanh cá thể. Đây là một thành phần quan trọng và khuyến khích cho người dân có quỹ đất phù hợp với quy hoạch tham gia vào việc xây nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng dự kiến sẽ có một cơ chế riêng cho việc tạo lập nhà ở trên tinh thần khuyến khích về đất đai, thuế.

"Chúng ta phải nhìn nhận một thực tiễn là người nghèo thì không thể được ở những khu trung tâm được, không thể ở trong những khu đô thị được đầu tư sang trọng như Ciputra, Phú Mỹ Hưng, The Maner... nhưng cũng không đẩy người nghèo ra những khu vùng sâu, vùng xa không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội" (Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam)


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News