Top

Căn hộ triệu USD tại Việt Nam

Cập nhật 07/06/2008 16:00

Trong thời buổi giá cả căn hộ cao cấp liên tục sụt giảm, thị trường ít giao dịch, nhưng những căn hộ siêu sang với giá cả triệu USD vẫn giới thiệu ra thị trường, quả là hàng lạ.

Trước đây, trên thị trường địa ốc tại TP.HCM, Hà Nội cũng có nhiều thông tin về những căn hộ siêu sang, giá lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, tung tích những căn hộ này vẫn chưa "lộ" và chỉ là tin truyền miệng. Nhưng mới đây, căn hộ triệu "đô" tại VN đã chính thức trình làng. Tập đoàn đầu tư khách sạn Kingdom (KHI) sẽ chính thức tiến hành bán khu căn hộ Raffes Residences tại bãi biển Non Nước (Đà Nẵng) vào tháng 7 tới.

Tọa lạc tại vị trí đẹp, dọc đường bờ biển dài 30 km, phía sau là ngọn núi Ngũ Hành Sơn hùng vĩ, dự án này có một "view" sơn, thủy hữu tình khá hấp dẫn. Phong cách kiến trúc ở đây kết hợp pha trộn trường phái Đông Tây tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng nhưng gần gũi, thân thiện. Ông Sarmad Zok, Giám đốc điều hành Tập đoàn KHI cho biết, nhu cầu của những biệt thự sang trọng ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại VN rất lớn.

Theo kế hoạch, khi bắt đầu bán khu Raffes Residences với giá thấp nhất là 285.000 USD/căn hộ, cao nhất lên tới 1 triệu USD/căn hộ, một mức giá rất cao ngay cả với những thành phố lớn trên thế giới. Dự kiến năm 2010, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai khác.

Trong khi chủ đầu tư khá tự tin về việc bán căn hộ siêu sang tại VN thì không ít người cho rằng, nhu cầu căn hộ triệu USD tại VN là không nhiều. Nhận xét về nhu cầu trong phân khúc thị trường căn hộ siêu sang này, ông Võ Đình Quốc, Giám đốc ABLand cho rằng: Không phải ít mà là rất hiếm, kể cả khi người nước ngoài được sở hữu căn hộ tại VN. Ông Quốc phân tích, theo quy định, người nước ngoài được sở hữu căn hộ trong vòng 50 năm.

Với 1 triệu USD, chia cho 50 năm, mỗi năm mất 20.000 USD, tương đương mỗi tháng hơn 1.600 USD. Con số này không lớn nhưng không phải ai cũng có sẵn số tiền ban đầu rất lớn để bỏ ra mua căn hộ siêu sang này. "Chỉ có nhu cầu đặc thù, những du khách nước ngoài giàu, có ý định hằng năm đến VN du lịch thì có thể mua" - ông Quốc nói.

Một chuyên gia khác trong giới địa ốc lại cho rằng, nhu cầu căn hộ thực sự cao cấp ở VN là có, tất nhiên là không nhiều. "Trong tình hình thị trường BĐS đang sụt giảm, việc các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục "đánh" vào phân khúc căn hộ cao cấp là điểm sáng cho bức tranh nhà, đất ảm đạm hiện nay", chuyên gia này nhận xét.

Theo Thanh Niên