Top

Mặt bằng giá mới

Cập nhật 23/05/2008 10:00

Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường bất động sản (BĐS) đã giảm trung bình trên 50% ở các loại hình căn hộ chung cư cao cấp, đất nền dự án, nhà phố.

Thị trường đang thiết lập một mặt bằng giá mới khá hấp dẫn cho những người có nhu cầu. Không ai có thể tưởng tượng, giá đất nền dự án lại "xìu" nhanh đến vậy. 4 tháng kể từ sau Tết Nguyên đán, các đợt giảm giá liên tục đã kéo giá đất nền biệt thự, nhà phố ở hầu hết các dự án xuống một mức không ai ngờ nổi. Cụ thể, tại dự án Phú Xuân - Nhà Bè (TP.HCM), mức giá rao bán trung bình tại thời điểm này khoảng 9 triệu đồng/m2. So với mức giá 25 triệu đồng/m2 thời điểm cận Tết thì đã giảm tới trên 60%.

Dự án An Phú - An Khánh (Q.2) cũng có mức giảm mạnh, đang được rao bán khoảng 20 triệu đồng/m2 so với mức trên 50 triệu đồng/m2 đã nằm tại dự án này trong một thời gian rất dài. Tại dự án khu phức hợp Him Lam - Kênh Tẻ (Q.7), nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận xả hàng ra bán ở mức khoảng trên 30 triệu đồng/m2, giảm tới 70% so với mức giá lên tới gần 100 triệu đồng/m2 thời điểm hoàng kim trước đó không xa...

Tại các căn hộ chung cư cao cấp, tình hình cũng không có gì khả quan hơn, mức giá căn hộ vẫn tiếp tục giảm dù trước đó đã giảm khá mạnh. Nếu như trước đây, rất khó tìm thấy mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 ở hầu hết các dự án tại Q.7, Nhà Bè, Q.2... thì đến thời điểm này, một mặt bằng giá mới đã được thiết lập ở hầu hết các dự án với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Tại dự án căn hộ Quốc Cường Gia Lai 1, 2 (đường Trần Xuân Soạn, Q.7), mức giá đã giảm khá mạnh, có người rao bán với giá 15 triệu đồng/m2. Các dự án như Hoàng Anh Gia Lai 1, 2, 3 (Q.7, huyện Nhà Bè) cũng có khá nhiều căn hộ rao bán dưới mức 20 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ Sunview 1, 2 (Q.Thủ Đức) chỉ còn xấp xỉ 12 triệu đồng/m2...

Chưa bao giờ thị trường căn hộ cao cấp, đất nền dự án lại giảm mạnh, giảm nhanh như hiện nay, và đang thiết lập một mặt bằng giá mới với nhiều mức khá hấp dẫn. "Có được mức giá hiện nay là do hiện tượng đầu cơ, đẩy giá BĐS lên quá nóng tại thời điểm trước. Sau khi ngân hàng khóa van tín dụng đối với các khoản vay BĐS, các tay đầu cơ buộc phải ra hàng bằng mọi giá. Đó là lý do vì sao giá nhà, đất, căn hộ lại giảm nhanh đến như vậy" - một chuyên gia BĐS nói.

Xu hướng giảm giá vẫn đang tiếp tục. Đặc biệt, theo nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia trong giới BĐS, giá căn hộ chung cư, đất nền sẽ có một đợt giảm giá tiếp khoảng 10 - 15% vào tháng 6 tới. Nếu điều đó diễn ra thì đó là cơ hội lựa chọn BĐS với giá hợp lý đang mở ra cho mọi người.

Theo Thanh Niên