Top

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan

Cập nhật 23/05/2008 08:00

Từ đầu năm đến nay, nguồn vốn của các nhà đầu tư địa ốc nước ngoài vẫn ồ ạt đổ vào VN, bất chấp thị trường địa ốc trong nước đang chựng lại. Một số nhà đầu tư cho biết họ vẫn kỳ vọng thị trường địa ốc phát triển trở lại trong thời gian tới.

Trong khi đó, các nhà đầu tư bất động sản trong nước đang tìm cách trụ lại, cùng liên kết để không bị thôn tính.

Không dành cho nhà đầu tư ngắn hạn

Công ty Keppel Land (Singapore) cho biết ngoài các dự án chung cư cao cấp đang triển khai đúng tiến độ, công ty đang lên kế hoạch triển khai nhiều dự án mới như dự án khu đô thị cao cấp tại Q.2, TP.HCM (khoảng 7.500 căn hộ), dự án khu dân cư Q.7 (2.400 căn hộ)... Các dự án khác tại Đồng Nai, Vũng Tàu... cũng được công ty này quan tâm đầu tư trong thời gian tới.

Không chỉ Keppel Land mà nhiều công ty kinh doanh địa ốc nước ngoài khác cũng đang có kế hoạch rót vốn vào thị trường địa ốc VN với số vốn đầu tư từ vài trăm triệu đến vài tỉ đôla.

Giải thích về sự lựa chọn này, ông Linson Lim - trưởng đại diện Công ty Keppel Land tại VN - cho rằng nhu cầu nhà ở của người dân còn rất lớn, tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, nền móng kinh tế VN phát triển vững chắc và đang thu hút nhiều nguồn vốn từ nước ngoài... là những yếu tố mà ông đang kỳ vọng. Ông cũng nói thị trường địa ốc không dành cho nhà đầu tư ngắn hạn và đây là thời gian tốt cho những nhà đầu tư địa ốc thật sự, có năng lực.

"Với tình hình gió khá mạnh như vừa qua chúng tôi cũng bị nghiêng nhưng không bật gốc" - một nhà đầu tư nước ngoài khác có dự án triển khai tại Q.2 ví von. Kinh nghiệm của ông cho thấy sản phẩm nhắm vào khách hàng có nhu cầu thật sự, mua để ở thì khi thị trường biến động, công ty không bị ảnh hưởng nhiều mà vẫn tìm được đầu ra ổn định. Giám đốc công ty này dự báo về lâu dài thị trường địa ốc VN vẫn tăng trưởng tốt và sẽ phát triển trở lại trong thời gian không lâu.

Còn theo Công ty Cushman & Wakefield (chuyên tư vấn về dịch vụ bất động sản, có trụ sở tại Mỹ), thị trường địa ốc VN còn non trẻ, nhiều tiềm năng. Lãnh đạo công ty này dẫn chứng 70% dân số có độ tuổi từ 35 trở xuống (thuộc dân số trẻ) là một lợi thế to lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài đang kỳ vọng khi đặt chân vào VN.

Phải ngồi lại để còn làm chủ

Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc nước ngoài muốn đầu tư lâu dài thì không ít doanh nghiệp trong nước lại tỏ ra lo lắng. Giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc cho biết phần lớn doanh nghiệp trong nước phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng và vốn huy động của khách hàng để làm dự án. Nhưng nay ngân hàng thắt chặt cho vay, huy động vốn từ khách hàng càng khó khăn khiến nhiều dự án chựng lại.

Ông thông tin, gần đây không ít nhà đầu tư nước ngoài săn lùng các dự án trong nước bằng hình thức liên kết, liên doanh nhưng thật ra là bán dự án với giá thấp. Các doanh nghiệp đang triển khai dự án dở dang hoặc giải tỏa mặt bằng xong nhưng không có vốn triển khai dự án đang là đối tượng bị nhắm đến.

Tổng giám đốc một công ty đầu tư địa ốc cho rằng với tình thế hiện nay, việc các tập đoàn lớn nước ngoài "ép" doanh nghiệp trong nước để mua dự án với giá rẻ là điều chắc chắn. Hầu hết doanh nghiệp đang khó xoay xở nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án.

Theo chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, gần đây hiệp hội liên tục tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp kinh doanh địa ốc từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia... tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP.HCM, chứng tỏ thị trường địa ốc trong nước vẫn hấp dẫn. Ông Châu nói đây là tín hiệu tốt để vực dậy thị trường nhưng cũng đang xuất hiện luồng ý kiến lo ngại: nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp trong nước sẽ xem việc chuyển nhượng dự án là lối thoát. Ông Châu gợi ý các công ty trong nước nên ngồi lại với nhau để tính toán nhằm vượt qua cơn khó hiện nay.

Khó nhưng chưa đáng lo

Cũng có ý kiến cho rằng tình hình hiện nay không có gì quá lo ngại vì không phải doanh nghiệp nào cũng chấp nhận bán đổ bán tháo dự án. Đây là cơ hội để chứng minh thực lực giữa các doanh nghiệp với nhau.