Top

Nương tay xử lý bán nhà trên giấy?

Cập nhật 02/05/2008 14:00

Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, mọi DN nếu vi phạm luật về bán nhà trên giấy đều phải xử lý nghiêm. Nhưng khi hỏi đến hình thức chế tài, ông Bền trả lời còn phải... đợi!

Sau sự cố bán nhà trên giấy của các dự án The Vista, Blue Diamond, Sky Garden III... hồi năm ngoái tại TP.HCM, mọi việc tưởng như đã được cơ quan chức năng giải quyết xong, nhất là sau khi Chính phủ đưa ra nghị định 153 buộc các doanh nghiệp phải hoàn thiện xong phần móng mới được quy động nguồn vốn từ khách hàng.

Thế nhưng với vụ "scandal" mới đây của công ty Vạn Thịnh Hưng, một câu hỏi đặt ra: phải chăng đã có sự “lơ là” của các ngành chức năng trong khâu quản lý?

Tiền lệ xấu?

Với trường hợp của Công ty cổ phần Vạn Thịnh Hưng, Công ty này không những phạm luật mà còn có dấu hiệu lừa đảo. Dự án the Adonis 2 của công ty đến nay chưa hề được Ban quản lý khu Nam phê duyệt, công ty cũng không phải là chủ đầu tư, nhưng vẫn thản nhiên mời gọi khách hàng góp vốn. Đó là chưa kể Công ty còn “bạo gan” hơn khi chào bán các căn hộ ở tầng thứ 16, 18 trong khi dự án quy họach chỉ cho xây dựng 12 tầng!

Trả lời giới báo chí trong buổi họp báo tại văn phòng Công ty hồi tuần qua, ông Dương Đăng Khôi, Giám đốc điều hành Công ty vẫn thản nhiên thừa nhận: “Việc công ty chúng tôi huy động nguồn vốn của khách hàng trong khi chưa hoàn thành xong phần móng là vi phạm Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS. Nhưng đây chỉ là vi phạm nhỏ, các dự án trước như The Vista, Blue Diamond, Sky Garden III sai còn nhiều hơn chúng tôi nhưng có thấy bị xử lý gì đâu?”

Phát biểu của ông Khôi một lần nữa cho thấy thái độ lúng túng, thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng trong việc xử lý các công trình xây dựng trái phép. Chính thái độ "giơ cao đánh khẽ" này đã không có tác dụng răn đe mạnh đối với một số DN. Họ cho rằng, cứ làm, có sai thì sửa, đâu có ai phạt nặng đâu mà sợ! Còn nhớ, cả 3 dự án của các công ty Capital Land (Singapore), Vạn Phát Hưng, Phú Mỹ Hưng trước đây đều phạm luật khi bán nhà trên giấy. Thế nhưng cho đến nay, cả 3 công ty trên đều “hạ cánh an toàn”.

Theo một cán bộ Sở Xây dựng TP.HCM, về cơ bản, cả 3 dự án The Vista, Blue Diamond, Sky Garden III đã giải quyết xong, nhưng thực tế, trong dư luận vẫn “râm ran” thông tin cả 3 dự án này sống khỏe là nhờ có sự “chống lưng” đằng sau. Cụ thể là công ty Vạn Phát Hưng đã trả xong tiền của khách hàng, The Vista đã hoàn chỉnh xong phần móng coi như hai công ty này khỏi bị phạt. Còn Sky Garden III thì chờ Bộ Xây dựng xem xét vì dự án được xây dựng trên một tổng thể đã được quy hoạch, đã được Bộ duyệt nên cũng không sai luật!

Chờ hướng dẫn xử phạt?

Hiện tại văn phòng của Công ty cổ phần Vạn Thịnh Hưng tại số 515, Lê Hồng Phong, TP.HCM đã ngưng họat động. Công ty đã cho thông báo ngày 3/5 tới, Ban Giám đốc của Công ty sẽ họp cùng với các khách hàng.

Trước đó, ông Dương Đăng Khôi, Giám đốc Công ty cho biết, trong trường hợp cơ quan chức năng không cho phép công ty điều chỉnh tăng lên 18 tầng, thì khách hàng sẽ được hoàn trả lại vốn góp cộng với lãi suất tính theo lãi suất ngân hàng. Nhưng đó là chỉ là những khách hàng đã lỡ góp vốn mua các căn hộ thuộc tầng 16, 18. Còn các trường hợp khác ông Khôi đều hẹn trả lời sau.

Theo thông tin ban đầu, hiện có khoảng 50% trong tổng số gần 500 căn hộ Adonis 2 đã được khách hàng góp vốn. Bình quân mỗi khách hàng góp 300 triệu đồng thì với khoảng 250 căn hộ Công ty Vạn Thịnh Hưng đã huy động gần 75 tỷ đồng.

Trả lời giới báo chí rằng liệu Sở Xây dựng sẽ có biện pháp xử lý nào đối với Công ty Vạn Thịnh Hưng hay Công ty trả tiền lại cho khách hàng xong là hết "tội"? Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, mọi DN nếu vi phạm luật về bán nhà trên giấy đều phải xử lý nghiêm. Nhưng khi hỏi đến hình thức chế tài, ông Bền trả lời còn phải... đợi!

Theo ông Bền, hiện tại, Sở Xây dựng đã có kiến nghị với UBND TP.HCM ban hành chỉ thị quy định tạm thời về việc xử lý vi phạm trong các giao dịch nhà ở (trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định về xử phạt trong kinh doanh BĐS), theo đó mức phạt sẽ nghiêm và nặng hơn trước kể cả việc rút giấy phép kinh doanh của DN. Tuy nhiên, thời điểm nào thì ông Bền vẫn chưa xác định được!

Thông tin mới nhất cho biết, hiện cơ quan điều tra công an đã yêu cầu Công ty Vạn Thịnh Hưng cùng các đối tác cung cấp các hồ sơ lên quan đến dự án The Adonis 2

Được biết, dự án the Adonis 2 đã được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng trên một số tờ báo lớn ở TP.HCM vào đầu tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, sau đó, trong giới địa ốc đã có thông tin đây là dự án “ma” do có nhiều yếu tố lừa đảo. Sự việc càng trở nên rõ ràng hơn khi hàng trăm khách hàng đã đổ xô đến công ty đòi lấy lại tiền góp vốn hay xin hủy hợp đồng gây náo loạn khiến cơ quan chức năng phải ra tay.

Dự án the Adonis 2 là dự án hợp tác do 3 công ty, Công ty cổ phần Xây dựng công trình & Đầu tư đia ốc Hồng Quang, Công ty TNHH Nguyên Đô và Công ty cổ phần BĐS Vạn Thịnh Hưng làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích 9.080 m2, tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh thuộc đô thị Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, theo Ban quản lý khu Nam, cho đến nay, chủ khu đất trên vẫn thuộc về Công ty Hồng Quang và không có dự án nào mang tên the Adonis 2 thuộc công ty Vạn Thịnh Hưng.


Theo VTC News