Top

TP.HCM: Giá xi măng vẫn cao chót vót

Cập nhật 30/05/2008 14:00

Mặc dù xi măng và clinker đã được chuyển từ phía Bắc vào nhưng đến ngày 29/5 giá các loại xi măng bán ra tại các đại lý ở TP.HCM vẫn đứng ở ngưỡng cao 80.000 - 85.000đ/bao.

Hàng vẫn khan, giá vẫn cao

Đang trong mùa mưa nhưng thị trường xây dựng tại TP.HCM vẫn nhộn nhịp. Nhu cầu xây dựng dân dụng đang mùa nở rộ. Lượng cầu cao về xi măng là cơ sở để các đại lý phân phối tiếp tục gây nhiễu thông tin thị trường, đẩy giá lên cao. Trong cùng một khu vực nhưng nếu chịu khó tìm hiểu và so sánh, người mua hàng sẽ dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch không nhỏ về giá xi măng giữa các đại lý.

Tại cửa hàng VLXD Mạnh Hà trên đường Nơ Trang Long - phường 13 - quận Bình Thạnh, giá xi măng Hà Tiên là 85.000đ/bao, xi măng Sao Mai 83.000đ/bao, xi măng Fico 82.000đ/bao. Dù đã bán với mức giá cao ngất ngưởng nhưng chủ đại lý này vẫn từ chối các khách hàng chỉ mua xi măng mà không mua các loại VLXD khác đi kèm. Tương tự, tại cửa hàng Vân Hà trên đường 23 Tháng 3, quận Gò Vấp, giá 85.000đ được áp dụng cho cả xi măng Hà Tiên, Sao Mai.

Cách đó chừng 500m, tại cửa hàng Thanh trên đường số 4, phường 5, quận Gò Vấp, xi măng Hà Tiên được bán ra đồng giá 80.000đ/bao, không yêu cầu phải mua các loại vật liệu khác. Còn tại quận Bình Thạnh, đại lý Phương Nam cho biết, xi măng Sao Mai, Hà Tiên đứng ở giá 82.000đ.

Giá xi măng vẫn ở mức cao, nhiều người dân đang xây nhà cho biết chi phí cho vật liệu đã vượt xa dự toán ban đầu. Tuy vậy, theo lập luận của chủ đại lý Mạnh Hà nói trên, so với mức độ lạm phát như hiện nay, giá xi măng như vậy là vẫn còn thấp. "Năm ngoái, giá một bao xi măng bằng hai cân thịt heo, năm nay một bao xi măng chỉ ngang ngửa một cân thịt heo. Tính ra, xi măng còn rẻ chán!", ông chủ đại lý Mạnh Hà so sánh.

Xi măng phía Bắc bị... kỳ thị

Theo nhiều chủ đại lý VLXD, nguồn cung xi măng không đủ cầu, không có hàng nằm kho. Tuy nhiên, khi được hỏi về các loại xi măng mới được chuyển vào từ phía Bắc nhằm bình ổn thị trường, không ít đại lý cho biết họ không phân phối các loại xi măng này.

Lý giải điều này, một số đại lý cho rằng xi măng miền Bắc không tốt bằng xi măng phía Nam. Chị Vi, chủ đại lý Vân Hà ở Gò Vấp cho biết, trong số các loại xi măng miền Bắc, đại lý chị chỉ bán mỗi một loại xi măng Hoàng Mai, giá 75.000đ/bao. Xi măng Hoàng Mai dùng để bán cho những khách hàng eo hẹp về kinh tế. Tuy nhiên, theo chị, "không ai xài xi măng này cả, vì nếu xây xi măng đó mà sập nhà thì ai chịu?"

Chính vì lập luận này của các đại lý mà xi măng phía Bắc khó đến được với khách hàng phía Nam. Ngược lại, trong số rất ít cửa hàng có bán các loại xi măng phía Bắc, thì các loại xi măng này cũng được đẩy lên với giá ngang ngửa các loại xi măng phía Nam.

Tại đại lý Phương Nam, các loại xi măng Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Cẩm Phả, Hoàng Thạch đồng giá 80.000đ/bao. Theo chủ đại lý, sở dĩ giá xăng phía Bắc cao là do chi phí vận chuyển từ Bắc vào Nam quá lớn. Mặt khác, phía vận chuyển từ công ty bốc xếp ở cảng đến đại lý bán lẻ cũng góp phần làm giá thành xi măng đội lên khoảng mười giá mỗi bao.

Theo dự báo của giới kinh doanh VLXD, xi măng đang có xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, phải đến khoảng một tháng nữa, người dân mới được mua xi măng với giá dễ chịu hơn.

Như vậy, rõ ràng cho đến nay, lượng xi măng từ Bắc chuyển vào vẫn chưa phát huy tác dụng "giải nhiệt" cho cơn sốt ở phía Nam. Và người người dân TP.HCM có nhu cầu xây nhà vẫn phải oằn lưng chịu trận.

Theo VietNamNet