Top

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Ngưng thi công vì thiếu vốn

Cập nhật 24/07/2019 10:15

Tại gói thầu số 13 thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua huyện Cái Bè (Tiền Giang), công nhân đã ngưng thi công vào sáng 23-7 để đòi tiền nhà đầu tư.

Công nhân treo băngrôn, ngưng thi công tại một gói thầu thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào sáng 23-7 - Ảnh: CTV

Cùng ngày, ông Mai Mạnh Hồng - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - xác nhận đã xảy ra sự việc Công ty TNHH Thành Nơi yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu XL-13 tạm dừng thi công để giải quyết các khoản nợ giữa Công ty cổ phần Cầu 12 và Công ty TNHH Thành Nơi.

Nhà thầu "quậy" vì chưa được trả chi phí

Nói về lý do tạm ngừng thi công, đại diện Công ty TNHH Thành Nơi cho biết họ được Công ty cổ phần Cầu 12 thuê thi công gói thầu XL-13 nhưng hiện chưa được trả chi phí.

Ông Hồng cho biết giữa chủ đầu tư và Công ty TNHH Thành Nơi không ký kết hợp đồng cũng như không có bất cứ thỏa thuận nào liên quan đến việc thi công gói thầu XL-13 của dự án. Cho nên Công ty TNHH Thành Nơi không có quyền yêu cầu chủ đầu tư cũng như các nhà thầu của chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án.

Do đó, tại buổi làm việc, chủ đầu tư đã đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan giải quyết nhằm tránh xung đột giữa các đơn vị, cá nhân để đảm bảo tiến độ dự án.

Theo ông Hồng, sau khi nghe các bên trình bày, chủ đầu tư đã đề nghị Công ty TNHH Thành Nơi và Công ty cổ phần Cầu 12 tự giải quyết nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên.

"Trường hợp Công ty cổ phần Cầu 12 và Công ty TNHH Thành Nơi có văn bản đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ, chủ đầu tư sẽ hợp tác và hỗ trợ các đơn vị theo quy định của pháp luật và khi có điều kiện phù hợp" - ông Hồng cho biết, đồng thời cũng yêu cầu Công ty TNHH Thành Nơi không được tiếp tục cản trở thi công dự án.

Nếu không được rót vốn sẽ dừng dự án

Theo ông Hồng, hiện các nhà đầu tư, nhà thầu đang rất khó khăn vì thiếu vốn. "Từ trước đến nay, chúng tôi đã bỏ ra số tiền khoảng 2.500 tỉ đồng để chi cho bồi thường giải tỏa mặt bằng và thực hiện nhiều hạng mục thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dù bị dừng nhiều lần nhưng lần tái khởi động mới đây nhất, các nhà thầu đã thực hiện một khối lượng công việc lớn và rất tích cực thi công. Nhưng với tình hình hiện tại, nếu không được rót vốn thì chắc đến hết tháng 8-2019 sẽ phải dừng dự án vì không còn tiền" - ông Hồng nói.

Vẫn theo ông Hồng, dự kiến hôm nay (24-7) nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các nhà thầu để xác định thời điểm dừng kỹ thuật đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tạm dừng thực hiện dự án vào tháng 8-2019 nếu không được rót vốn.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Ngày 22-3-2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ