Thực trạng nhiều bãi đậu ô tô trong chung cư không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế đang đặt ra yêu cầu phải tăng diện tích...
Việc khan hiếm chỗ đậu ô tô tại nhiều chung cư khiến cư dân phải bốc thăm, trả phí cao hoặc phải gửi xe bên ngoài đang là nỗi bức xúc của nhiều người dân. Pháp Luật TP.HCM đã lấy ý kiến của các chủ đầu tư (CĐT) chung cư, chuyên gia kiến trúc, người dân và cơ quan quản lý… liên quan vấn đề này.
Bà Nguyễn Thị Huyền, cư dân chung cư, quận 5:
Rút thăm để được đậu xe, khổ lắm!
Mặc dù sống trong một chung cư cao cấp, tuy nhiên ngay từ khi về ở, cư dân ở chung cư của tôi đã phải rút thăm để được đậu xe trong chung cư. Nếu ai rút không trúng thì sẽ phải mang xe ra ngoài gửi. Ra ngoài gửi xe thì chi phí rất lớn. Rồi việc di chuyển từ chỗ gửi xe về chung cư mất thời gian. Tôi cho rằng việc xây bãi đậu xe của CĐT là không hợp lý khiến cư dân vẫn phải mang xe ra ngoài gửi. Trong khi đó, trong chung cư còn có chỗ cho thuê văn phòng.
Tôi nghĩ người sử dụng ô tô tăng cao, nếu các chung cư vẫn giữ nguyên quy chuẩn này thì không còn phù hợp nữa. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần có sự điều chỉnh quy chuẩn chỗ để ô tô để CĐT tuân thủ.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:
Không CĐT nào muốn làm vượt quy chuẩn
Khoảng 10 năm trước, các chung cư khi xây dựng đã tuân theo quy chuẩn cứ bốn căn hộ sẽ có một chỗ đậu ô tô; một căn hộ sẽ có khoảng hai xe máy, một xe đạp. Và quy chuẩn này hoàn toàn phù hợp trong 10 năm trước. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu trang bị phương tiện nhằm phục vụ cuộc sống tăng lên nhưng hiện nay các chung cư vẫn giữ quy chuẩn cũ. Theo một số chung cư của công ty chúng tôi quản lý, bình quân cứ hai hộ có một hộ có ô tô, chính vì thế các hầm để xe đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Ngoài ra, các bãi đậu xe trong chung cư vốn thiếu lại càng khan hiếm là do tâm lý của các CĐT. Bởi các CĐT cho rằng hầm để xe là sở hữu chung của cư dân và sẽ bàn giao lại diện tích này cho ban quản trị khi hoàn thiện. Chính vì thế, không có một CĐT nào làm vượt quy chuẩn.
Tôi kiến nghị Nhà nước cần điều chỉnh lại quy chuẩn tăng diện tích để ô tô cho phù hợp. Nếu có thể, Nhà nước tạo điều kiện cho CĐT được xây dựng diện tích bãi đậu xe vượt quy chuẩn. Phần diện tích này sẽ do CĐT khai thác, vận hành.
Nhiều chung cư, cao ốc ở trung tâm TP.HCM không đủ chỗ giữ xe khiến các ô tô phải loanh quanh đậu ngoài đường. Ảnh: HOÀNG GIANG
|
Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM:
Nâng diện tích, Nhà nước không cấm mà còn khuyến khích
Quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành là áp dụng chung cho cả nước. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có sự khác biệt nên nhu cầu thực tế về chỗ để xe mỗi nơi cũng mỗi khác. Về quy định chỗ đậu xe trong nhà chung cư chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích sàn xây dựng cũng không phải là con số quá thấp. Ngoài ra, trong diện tích chỗ để xe bao gồm ô tô lẫn xe máy, do đó các chung cư cũng cần có sự cân nhắc sắp xếp cho phù hợp tình hình thực tế. Về việc CĐT có được tăng thêm diện tích chỗ để xe trong nhà chung cư lớn hơn diện tích theo quy chuẩn hay không thì phải nói là cơ quan cấp phép rất khuyến khích. Chẳng hạn thay vì bố trí các tiện ích khác thì phần diện tích đó dành làm chỗ đậu ô tô.