Nhà ga tàu điện ngầm xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm được cho là khu vực trọng yếu, gắn với lịch sử, văn hiến của Hà Nội.
Ngày 24/8, Bộ Văn hóa đã có thông cáo nêu quan điểm về việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Hà Nội) và ga ngầm C9 thuộc dự án này.
Theo đó, Bộ Văn hóa ủng hộ chủ trương xây dựng dự án để đáp ứng yêu cầu giao thông đô thị. Tuy nhiên, nhà ga được xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử, văn hiến của thành phố. Đây là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan nên cần có giải pháp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.
Vì vậy, trong các văn bản gửi TP Hà Nội trước đó, Bộ Văn hóa đều yêu cầu thành phố chỉ đạo cơ quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng. Việc tịnh tiến này sẽ giúp nhà ga nằm cách xa bờ phía Đông của hồ Hoàn Kiếm, nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 (khu vực bao quanh vùng lõi) của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Phối cảnh cửa lên xuống số một, ga ngầm C9. Ảnh: MRB.
|
Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.