Top

Xung quanh việc cấp GPXD ở khu dân cư Tân Mỹ, quận 7: Nhiều hộ vẫn được cấp phép quá 3 tầng!

Cập nhật 03/05/2008 11:00

Báo SGGP số ra ngày 27-2-2008 đã có bài viết “Giấy phép xây dựng: Có đi xin mới biết vất vả thế nào?” phản ánh việc người dân ở khu dân cư Tân Mỹ P.Tân Phú Q7 khi xin giấy phép xây dựng chỉ được cấp phép dưới 3 tầng. Sau khi báo đăng, ngày 14-3-2008, UBND Q7 đã có công văn số 653/UBND-QLĐT.QH, khẳng định: “Khu dân cư Tân Mỹ, P.Tân Phú Q7 đã đầu tư hoàn chỉnh và sử dụng từ năm 1997… chỉ cấp phép xây dựng tối đa là 3 tầng (1 trệt + 2 lầu)”. Tuy công văn phản hồi là vậy, nhưng thực tế thì ngược lại.

Ngày 17-1-2008, ông Nguyễn Văn Thủ, Phó Chủ tịch UBND Q7 đã cấp GPXD số 81/UBND-GPXD cho ông Lê Xuân Đức xây dựng nhà tại nhà số 1, lô M khu B khu phố 1. Công trình có chiều cao 17,8m, gồm 4 tầng lầu cộng thêm 1 tầng lửng và sân thượng. Ngày 22-2-2008, ông Phó Chủ tịch quận lại tiếp tục cấp GPXD số 204/UBND-GPXD cho bà Trương Bích Thủy xây dựng nhà số 18 đường số 4 có chiều cao 17,20m, gồm 4 tầng và 1 tầng lửng. Trong khi thi công 2 công trình này, chủ đầu tư đã niêm yết công khai GPXD tại hiện trường làm cho người dân ở khu dân cư bức xúc.

GPXD cấp cho bà Nguyễn Thị
Muội chỉ 3 tầng nhưng đã xây
dựng vượt tầng.

Ông Nguyễn Văn Tuyền cũng xây dựng vượt tầng, sai GPXD.


Ngoài việc cấp GPXD trái quy định, ở khu dân cư Tân Mỹ còn nhiều công trình xây dựng có chiều cao 5 - 7 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Người dân ở đây cho biết, trong khi nhiều hộ dân có đất ở đường Nguyễn Văn Linh rộng 120m, chỉ được cấp GPXD có chiều cao 3 tầng, còn các nhà ở đường nội bộ, nhỏ hẹp thì được xây dựng trên 3 tầng.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận, việc cấp các GPXD này là do chính quyền vận dụng Quyết định 135/2007/QĐ-UBND (quy định quản lý tầng cao xây dựng đối với các dự án đã hoàn thành đầu tư từ trước tháng 7-2004) để cấp GPXD cho họ(?!). Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi vì sao UBND quận chỉ cấp GPXD cho hộ này mà không cấp cho những hộ khác thì cán bộ này… im lặng!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủ, Phó Chủ tịch UBND Q7 thừa nhận, việc quận cấp GPXD có chiều cao vượt 3 tầng là sai. Để khắc phục sai sót, lãnh đạo quận sẽ cử cán bộ trực tiếp xuống làm việc với các hộ dân “lỡ” được cấp GPXD, để điều chỉnh lại theo hướng giảm số tầng xuống đúng với quy định chiều cao xây dựng của khu dân cư này. Đối với những công trình xây dựng vượt 3 tầng, quận đã lập biên bản, xử phạt hành chính và sẽ buộc chủ đầu tư phải tự tháo dỡ, hạ số tầng theo đúng GPXD đã được cấp.

Người dân đang chờ đợi kết quả xử lý những sai phạm của UBND Q7 trong việc cấp GPXD, nhà xây dựng sai phép tại khu dân cư Tân Mỹ. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng đã có đường dây chạy GPXD đang tồn tại, cần được làm rõ.

Theo Sài Gòn Giải Phóng