Top

Xử lý nhà “siêu mỏng” cần quyết tâm lớn

Cập nhật 03/03/2014 14:31

Năm 2014 được Hà Nội chọn là năm "Kỷ cương văn minh đô thị". Tuy nhiên, sau 3 năm kể từ khi thành phố quyết tâm “trảm” nhà siêu mỏng, siêu méo, những ngôi nhà hình thù kỳ quái vẫn tiếp tục mọc lên như thách thức quyết tâm của chính quyền Thủ đô.

Vấn đề đặt ra là, tại sao ở Thủ đô, cứ làm xong đường là lại xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo? Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân gây nên tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ở các tuyến đường của Thủ đô là do quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch chi tiết còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Sở này thừa nhận, một trong những vướng mắc lớn là việc áp dụng chính sách cơ chế thu hồi đất, bồi thường GPMB không được các hộ dân đồng thuận. Ngoài ra, dù mảnh đất nhỏ hay méo thì thủ tục thu hồi vẫn phải theo các trình tự của Luật Đất đai.

Những ngôi nhà hình thù kỳ quái khiến bộ mặt thành phố trở nên nhom nhem.

Một nguyên nhân nữa dường như ít được nêu ra, đó là sự ngại ngần của chính quyền cơ sở. Khi các tuyến đường chưa thành hình, hầu hết các cấp chính quyền chỉ quan tâm đến việc làm sao hoàn tất việc GPMB đúng “chỉ giới đỏ” đã được vẽ trên bản đồ. Chỉ đến khi con đường lồ lộ, người ta mới “phát hiện” ra rằng, hóa ra, sau cái “chỉ giới đỏ” kia còn một số mảnh đất bé, méo chềnh ềnh mặt đường. Lúc đó thì đi tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, làm công tác tư tưởng để những chủ nhân của đất mỏng, đất méo chịu hợp khối hay giải tỏa. Nhưng khi chính quyền “để mắt” tới thì dường như mọi sự đã muộn. Những ngôi nhà mỏng, méo đã thành hình, thậm chí lên tới 3 - 4 tầng. Lợi nhuận từ nhà mặt đường khiến cho không có ai tự giác giải tỏa cả. Và thành phố tiếp tục tìm cách giải quyết hậu quả, thậm chí tìm cách hợp thức hóa.

Lời giải cho bài toán nhà siêu mỏng, siêu méo chỉ nằm ở một biện pháp: Thực hiện nghiêm quy định của thành phố về quy hoạch, giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo. Quy định có nhiều, ban hành qua năm này đến năm khác nhưng không biết tại khâu thực hiện thì “tắc” ở đâu? Đến mức, trong cuộc giám sát gần đây, Thường trực HĐND TP lại phải tiếp tục “nhắc” Sở Xây dựng nhiệm vụ tham mưu cho thành phố hướng xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo.

DiaOcOnline.vn - Theo CAND