Top

Chỉ số giá giao dịch bất động sản quý I/2014 tại Hà Nội

Xu hướng tăng hoặc đứng giá

Cập nhật 15/04/2014 08:27

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản (BĐS) căn hộ chung cư quý I/2014 của 10 quận.

Theo đó, giá các loại căn hộ từ bình dân, trung cấp đến cao cấp của các quận được ghi nhận với chiều hướng tăng hoặc đứng giá. Trong đó, tỷ lệ tăng giá thể hiện ở khá nhiều địa bàn.

Giá chung cư tại Hà Đông tăng 3%

Thanh Xuân là quận được ghi nhận mức giá tăng ở cả phân khúc chung cư trung cấp và cao cấp với mức tăng lần lượt là 1% và 2% so với thời điểm gốc để tính chỉ số là quý I/2011. Mức tăng nhiều nhất được ghi nhận ở quận Hà Đông với 3% của sản phẩm chung cư trung cấp. Tại Từ Liêm và Cầu Giấy, chung cư cao cấp đứng giá, chung cư trung cấp tăng 1% trong quý I năm nay. Tại quận Tây Hồ, chỉ số giá giao dịch chung cư không có sự thay đổi. Mức giá của chung cư bình dân được ghi nhận ở quận Hoàng Mai với mức tăng 2%, trong khi tại các quận khác không có số liệu về phân khúc này. Mặc dù, Từ Liêm được chia tách thành hai quận nhưng số liệu giao dịch ghi nhận không nhiều, diễn biến này cũng tương tự ở một phần lớn địa bàn quận Hà Đông.

Tòa nhà chung cư trên phố Láng Hạ. Ảnh: Linh Anh

Nhận định về giao dịch của thị trường trong quý I, ông Trần Hợp Dũng - Trưởng phòng Quản lý Kinh tế (Sở Xây dựng) cho biết, vừa qua, giao dịch đã tập trung vào mảng chung cư nhưng đều là các dự án đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện. Diễn biến này phản ánh nhu cầu thực của những người có nhu cầu mua nhà để ở. Bởi theo ông Dũng, nếu để đầu tư thì giai đoạn này chưa thực sự an toàn, còn với những người mua nhà để cho thuê thì đây cũng chưa phải giai đoạn thích hợp vì thị trường cho thuê hiện vẫn rất ảm đạm, kể cả cho thuê văn phòng. Giá thuê văn phòng đã hạ nhiều, những văn phòng trước đây cho thuê 18 - 20 USD/m2/tháng hiện chỉ còn khoảng 12 USD/m2/tháng, song vẫn khó cho thuê.

Đa phần giá được công bố quý này là của những dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, đã đưa vào sử dụng. Minh chứng là khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy - những điểm sáng của thị trường BĐS trong giai đoạn vừa qua như dự án NO5 của Vinaconex, một loạt dự án mặt đường Lê Văn Lương... bán hàng rất tốt và người mua vào ở ngay. Phân tích về các gói tín dụng và tác động đến thị trường BĐS, ông Trần Hợp Dũng cho rằng, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng khá ồn ào trong thời gian qua chưa kịp có tác động đến chỉ số giá giao dịch BĐS của quý I/2014. Còn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã có từ khá lâu, nhưng nếu nhìn vào số liệu giải ngân thì có thể thấy tác động của gói này không nhiều. "Tác động lớn nhất của các gói tín dụng đó là hỗ trợ cho tâm lý. Tâm lý ổn định sẽ giúp hạn chế khả năng đổ vỡ của thị trường. Rõ ràng khi tâm lý xấu thì ngay cả người muốn mua nhà để ở cũng không dám mua. Nhưng cần lưu ý rằng, đã nói đến tâm lý thì không ai đong đếm được" - ông Dũng nói.

Hai xu hướng

Về tổng quan thị trường chung cư, ông Trần Hợp Dũng nhận định, có hai chiều hướng, một là giá đi lên rõ rệt với những dự án của chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu; hai là đóng băng nhưng giá không giảm. Giá chung cư trong quý I đã có sự tăng trưởng về giá ở các phân khúc. Đã có những dự án xuất hiện tiền chênh từ 50 triệu đến trên 100 triệu đồng/giao dịch. Như vậy, giá mỗi mét vuông sàn đã được kéo lên khoảng 1 triệu đồng, đối với căn hộ có giá trung bình từ 25 - 27 triệu đồng/m2.

Còn về lượng, ông Dũng cho rằng, ngay cả các đơn vị tư vấn có tên tuổi cũng không thể có được những con số chính xác bởi hiện chưa có công cụ để thu thập số liệu. Chỉ có thể tham chiếu tại các tòa nhà cụ thể và các giao dịch cụ thể để đưa ra được một sự mường tượng về xu hướng. Trong quý I, đã có những tòa nhà bán được 10 - 20 căn hộ/tháng, con số này là lớn. Về giá, vài dự án có mức tăng tuyệt đối lên đến 10%. Tuy nhiên, các chủ đầu tư hiện đang đưa ra rất nhiều chương trình ưu đãi kèm theo việc bán nhà, nếu người mua sử dụng hết các dịch vụ được ưu đãi thì giá mua căn hộ giảm xuống. Nhưng nếu như người mua không sử dụng các dịch vụ đó, các ưu đãi không phản ánh vào giá mua.

Cũng theo công bố của Sở Xây dựng, đất nhỏ, lẻ nằm trong khu dân cư trong quý I/2014 có sự tăng trưởng về giá tốt hơn đất dự án. Đất dự án có sự tăng trưởng về lượng giao dịch nhưng giá tăng không đáng kể.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị