Top

Xét lại mức phí, đơn vị ủy quyền đấu giá “đất vàng”?

Cập nhật 22/10/2008 11:00

Đó là kiến nghị của Sở Tư pháp TP.HCM lên UBND TP sau khi báo chí đăng tải về vụ “lình xình” chọn đơn vị đấu giá khu “đất vàng” tại số 100 đường Hùng Vương, quận 5.

Ngay sau khi báo chí đưa tin về việc xét chọn đơn vị bán đấu giá tài sản khu đất 100 Hùng Vương (bất động sản thuộc sở hữu Nhà nước, được định giá trên 704 tỷ đồng) của Phòng Tài chính kế hoạch quận 5 gồm 3 đơn vị tham gia là: Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản; Công ty thẩm định Sài Gòn và Công ty Cổ phần tư vấn thẩm định giá và dịch vụ tài chính.

Ngày 21/10, Sở Tư pháp TP.HCM đã có văn bản cho biết quan điểm về vụ việc này. Theo Sở, mức phí mà Trung tâm dịch vụ đấu giá đưa trên 1,4 tỷ đồng là phù hợp với quyết định số 105/2007/QĐ-UBND về mức thu phí đấu giá trên địa bàn TP (được thực hiện thống nhất cho cả phí thuộc ngân sách Nhà nước và phí không thuộc ngân sách) còn mức phí “cạnh tranh” của Công ty TNHH thẩm định giá Sài Gòn là 500 triệu đồng và Công ty cổ phần tư vấn thẩm định giá và dịch vụ tài chính là 450 triệu đồng (đơn vị có mức phí thấp nhất được quận 5 chọn - P.V) là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Theo Sở, căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí, Nghị định 05/2005/NĐ-CP và Thông tư 96/2006/TT-BTC thì “các tổ chức, cá nhân không được tự ý sửa đổi thu phí thấp hơn hoặc cao hơn mức phí đã quy định”.

Đối chiếu quy định này, mức phí đấu giá “khu đất vàng” số 100 Hùng Vương có giá khởi điểm cũng lên tới hơn 1,4 tỷ đồng, bằng mức phí mà Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đưa ra khi chào giá cạnh tranh.

Theo Sở, việc các công ty trên đưa ra mức đấu giá không đúng quy định làm cho việc thực thi pháp luật không được nghiêm túc, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực bán đấu giá. Đó là chưa kể Phòng Tài chính - kế hoạch quận 5 lựa chọn tổ chức bán đấu giá đưa ra mức phí không đúng quy định sẽ dẫn đến việc tổ chức bán đấu giá tài sản Nhà nước không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá.

Đó là chưa kể, một “căn cứ pháp lý” quan trọng khác mà quận 5 không biết vô tình hay cố ý... quên áp dụng! Bởi theo Nghị định 05/2005/NĐ-CP tài sản Nhà nước phải bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước (tại TP.HCM là theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số 281/2003/QĐ-UB của UBND TP).

Theo đó, việc bán đấu giá bất động sản của Nhà nước phải do tổ chức bán đấu giá của Nhà nước thực hiện. Khu “đất vàng” 100 Hùng Vương là tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước nên theo quy định phải giao cho tổ chức đấu giá Nhà nước, cụ thể trường hợp này là Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp thực hiện mới đúng quy định.

Từ các phân tích nêu trên, để việc bán đấu giá tài sản trên địa bàn TP được thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật, tránh cạnh tranh không lành mạnh…, Sở Tư pháp đã có kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính, UBND quận 5 rà soát, kiểm tra lại mức thu phí đấu giá, việc chọn đơn vị ủy quyền bán đấu giá đối với quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại khu đất 100 Hùng Vương… theo đúng quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet