TPHCM dự kiến xây thêm 15 cầu vượt bằng thép với tổng vốn đầu tư 6.522 tỉ đồng
Sau thành công của cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức và vòng xoay Hàng Xanh, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1) Sở GTVT sẽ tiếp tục khởi công cầu vượt thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả (Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn – Cộng Hòa, quận Tân Bình) vào ngày 5-2.
Phối cảnh cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả nhìn từ đường Cộng Hòa (Ảnh do Khu 1 cung cấp) |
Thi công trong 4 tháng
Theo Khu 1, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả là điểm nóng kẹt xe nhiều năm nay. Vì vậy, sự ra đời của cầu vượt thép sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông cho khu vực. Theo thiết kế, cầu vượt thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả dài 244 m, rộng 6,5 m, chia thành 2 làn xe lưu thông một chiều theo hướng Cộng Hòa – Hoàng Văn Thụ. Cây cầu này chỉ dành cho xe buýt, ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 16 tấn. Tổng vốn đầu tư 122 tỉ đồng. Nếu không có gì trở ngại, Khu 1 sẽ đưa vào sử dụng cây cầu này từ ngày 15-6.
Có nhiều ý kiến lo ngại việc thi công cầu vượt thép tại vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ gia tăng cảnh kẹt xe cho khu vực, Khu 1 cho biết điều này là không thể tránh khỏi. Bình thường, khu vực Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn – Cộng Hòa đã thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, nay mặt đường bị chiếm dụng để thi công cầu vượt nên càng khó tránh khỏi kẹt xe. Vì vậy, Khu 1 mong người dân thông cảm, cùng đơn vị này vượt qua khó khăn trong thời gian thi công để nhanh chóng hoàn thiện công trình, giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực.
Cái nào dễ làm trước
Cuối tháng 7-2012, UBND TPHCM đã đồng ý chủ trương đầu tư 12 nút giao thông trên địa bàn TP. Dựa vào danh mục trên và phương án xây dựng, Sở GTVT đã phân loại 12 nút giao thông này thành 4 nhóm.
Cụ thể, nhóm 1 là các nút giao thông thường xuyên ùn tắc, có thể triển khai xây dựng ngay vì không vướng mặt bằng. Trong nhóm này có 3 nút giao thông vừa được UBND TP yêu cầu Khu 1 chuẩn bị khởi công vào ngày 30-4, gồm: ngã sáu Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 - Lý Thái Tổ, Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, bùng binh Cây Gõ.
Nhóm 2 là các nút giao thông có thể khởi công cuối năm 2013 nhưng đòi hỏi giải phóng một ít mặt bằng hoặc di dời hạ tầng kỹ thuật, trong nhóm này chỉ có nút giao ngã sáu Gò Vấp.
Nhóm 3 là các nút giao thông cần nghiên cứu thêm về phương án đầu tư và thời gian sử dụng so với phương án đầu tư hoàn chỉnh trong quy hoạch, không giải phóng mặt bằng quá nhiều. Nhóm này có nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, Công trường Dân Chủ, ngã bảy Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong, ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh, Vành đai Đông - Đồng Văn Cống, ngã tư An Sương.
Nhóm 4 là các nút giao thông có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, phải đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Nhóm này có nút giao Ngã tư Bốn Xã, đường nối Kho B - Nguyễn Hữu Thọ. Ngoài 12 nút giao được UBND TP chấp thuận, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) cũng được giao xây dựng cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Quốc lộ 1 (thuộc nhóm 2). Ngoài 13 nút giao trên, Khu 1 còn đề xuất xây cầu vượt bằng thép tại 2 nút giao, gồm: Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học và Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (thuộc nhóm 3). Tổng vốn đầu tư của 15 cầu vượt ở các nút giao thông này là 6.522 tỉ đồng.
Trả lời câu hỏi liệu việc đầu tư quá nhiều cầu vượt thép có làm mất mỹ quan và gây lãng phí hay không, lãnh đạo Khu 1 cho biết việc xây cầu vượt thép là giải pháp tạm thời, trước mắt để giải tỏa ùn tắc giao thông tại những khu vực thường xuyên kẹt xe.
Khi TP có đủ điều kiện về tài chính và giải phóng được mặt bằng sẽ xây nút giao thông theo đúng quy hoạch. Khi đó, các cầu vượt thép sẽ được di dời đến các điểm kẹt xe khác, trung bình sử dụng lại được khoảng 50% công trình. So với những tổn thất về tiền bạc, sức khỏe và môi trường do kẹt xe gây ra mỗi năm thì việc TP chi tiền xây cầu vượt vẫn kinh tế hơn.
Nhiều tuyến trở thành đường một chiều
Sở GTVT đã phân luồng giao thông để thi công cầu vượt vòng xoay Lăng Cha Cả. Trong giai đoạn 1 (từ ngày 5-2 đến 12-3) và giai đoạn 2 (từ ngày 13-3 đến 15-6), lưu thông một chiều trên đường Thăng Long (đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa), đường Út Tịch (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Hoàng Văn Thụ). Trên đường Cộng Hòa (đoạn từ đường Út Tịch đến vòng xoay Lăng Cha Cả), cấm ô tô lưu thông theo hướng từ đường Út Tịch đến vòng xoay Lăng Cha Cả. Trên đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Trần Quốc Hoàn), cấm ô tô rẽ trái vào đường Trần Quốc Hoàn.
Trong giai đoạn 2, Sở GTVT còn cấm các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Lê Văn Sỹ đến đường Bùi Thị Xuân trên đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ đường Lê Văn Sỹ đến đường Bùi Thị Xuân). Lưu thông một chiều trên đường Phạm Văn Hai (đoạn từ đường Lê Văn Sỹ đến đường Hoàng Văn Thụ), đường Lê Văn Sỹ (đoạn từ đường Nguyễn Trọng Tuyển đến đường Phạm Văn Hai), đường Nguyễn Trọng Tuyển (đoạn từ đường Phạm Văn Hai đến đường Lê Văn Sỹ).
DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động