UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép chủ đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qui hoạch 1.200ha khu đô thị - công viên Gia Lâm nhằm góp phần thu hồi vốn xây 105km đường cao tốc này..
Trong 1.200ha đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được UBND TP dự kiến cho phép đầu tư khoảng 400ha làm khu đô thị, 400ha khác làm công viên khoa học.
VIDIFI cho biết đã lập xong nhiệm vụ qui hoạch và được Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định, dự kiến tháng 6/2009 sẽ trình Thành phố phê duyệt.
Ngày 25/2/2009 vừa qua, VIDIFI đã phối hợp với Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát động cuộc thi ý tưởng qui hoạch kiến trúc khu đô thị mới - công viên giải trí - khoa học Gia Lâm này theo hình thức thi tuyển hạn chế quốc tế, với sự tham gia của 10 đơn vị tư vấn.
Theo đó, khu đô thị mới - công viên khoa học Gia Lâm nằm ở phía Đông Hà Nội, thuộc địa bàn 7 xã và thị trấn: Trâu Quỳ, Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn, Đông Dư, Thạch Bàn, Cự khối... với qui mô dân số khoảng 50.000 - 60.000 người (chỉ tiêu 100 - 150m2/người) gồm cả dân cư làng xóm hiện hữu.
Ban tổ chức cuộc thi sẽ triển lãm giới thiệu các đồ án và tuyên bố giải thưởng sau khi kết thúc (dự kiến tháng 7/2009) với giải Nhất trị giá 30.000 USD, giải Nhì 20.000 USD, giải Ba 10.000 USD và mỗi đơn vị dự thi đều được hỗ trợ 5.000 USD để lập đồ án.
Theo kế hoạch, sau khi có kết quả, đơn vị tư vấn qui hoạch sẽ được lựa chọn và công tác lập qui hoạch bắt đầu được tiến hành, kéo dài khoảng 3 tháng. Các đơn vị đang cố gắng phấn đấu cuối 2009 cả hai qui hoạch 1/2000 và 1/500 khu đô thị - công viên này sẽ được phê duyệt, nhằm triển khai đồng bộ với tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Được biết, tháng 10/2008, Bộ GTVT từng chấp thuận cho VIDIFI tiếp nhận quyền thu phí quốc lộ 5 kể từ 1/1/2009 nhằm hoàn vốn đầu tư đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với thời gian thu phí là 35 năm (không kể thời gian thi công).
Báo cáo với Thành phố Hà Nội gần đây, VIDIFI cho hay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký hợp đồng nguyên tắc cho Tổng Công ty này vay vốn để đầu tư đường ôtô cao tốc với lãi suất thị trường trên cơ sở lãi suất VDB huy động được. Ngân sách Nhà nước do đó không phải cấp bù.
DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet