Nếu không có gì thay đổi, cuối tháng 5-2009, TPHCM sẽ hoàn thành thêm 2 cây cầu lớn: cầu Chà Và thuộc dự án Đại lộ Đông-Tây và cầu Phú Mỹ. Thật là một tin vui trong bối cảnh hệ thống cầu, đường của thành phố đang quá tải mà lượng xe vẫn không ngừng tăng lên.
Cầu Chà Và - chỉ còn một số hạng mục nhỏ
Những ngày giữa tháng 5-2009, người ta đã có thể nhìn thấy cầu Chà Và bắt đầu định hình. Với 2 nhánh băng ngang qua Đại lộ Đông-Tây nối từ quận 5 sang quận 8 và 2 nhánh rẽ xuống Đại lộ Đông-Tây, cầu Chà Và nhìn như một dấu thập. “Chỉ có điều, dấu thập này không được đều. Hai nhánh nối quận 5 sang quận 8 lớn hơn, đảm bảo cho tới 6 làn xe lưu thông còn 2 nhánh rẽ xuống Đại lộ Đông-Tây thì nhỏ hơn, chỉ cho 2 làn xe lưu thông” - dẫn chúng tôi đi thăm khắp công trình, kỹ sư phụ trách công trình của nhà thầu Obayshasi (Nhật Bản) - anh Lê Trọng đã nói vui như vậy.
Tổng quan là thế nhưng để hoàn thành và đưa cầu Chà Và vào sử dụng, cán bộ, công nhân ở đây còn khá nhiều việc phải làm. Những công việc này có giá trị không lớn, ước khoảng 10%/tổng mức đầu tư xây dựng cầu Chà Và, song lại đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức.
Chỉ cho chúng tôi xem 2 dây điện màu đỏ của Điện lực Chợ Lớn nằm chắn ngay đường dẫn lên cầu phía quận 8, anh Lê Trọng cho biết: “Chúng tôi đang phải nghiên cứu phương án “sống chung” với 2 dây điện này”. Đây là 2 dây điện quan trọng của Điện lực Chợ Lớn, việc di dời là không khả thi vì sẽ ảnh hưởng đến công tác chiếu sáng ở khu vực Chợ Lớn. Do vậy, các cán bộ, công nhân ở đây đang tính toán đến giải pháp nâng 2 dây điện này lên, sau khi thi công xong các hạng mục cần thiết của cầu Chà Và thì đưa chúng về chỗ cũ.
Kế cận khu vực có 2 dây điện là khu vực thi công cống thoát nước và toàn bộ hệ thống thoát nước đã được thi công xong. Thế nhưng, còn phải tính đến chuyện kết nối hệ thống này với hệ thống thoát nước chung của cả khu vực. Mà muốn kết nối 2 hệ thống với nhau, cán bộ, công nhân trên công trường thi công cầu Chà Và lại phải “căn con nước” lên, xuống. Chỉ khi nước xuống, công tác thi công mới có thể tiến hành. Đường dẫn lên cầu phía quận 5 thì vướng hệ thống thoát nước cũ. Việc thi công trong khu vực ấy vì thế cũng phải tạm ngưng để chờ di dời hệ thống thoát nước cũ.
Theo Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây, tất cả những khó khăn này chắc chắn sẽ làm cho tiến độ thi công cầu Chà Và kéo dài hơn. Khả năng thông xe toàn bộ cầu đúng ngày 19-5 là không cao. Tuy nhiên, vào ngày ấy Ban quản lý sẽ cho thông xe nửa cầu là phần không vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm để chia tải cho các cầu tạm số 1, 2, 3 vốn đang quá tải. Đây là những cầu tạm được xây dựng lên để cho người dân lưu thông trong thời gian chờ thi công cầu Chà Và.
Cầu Phú Mỹ - về đích trước thời hạn
Cầu Phú Mỹ sắp được hợp long.
Ảnh: Đức Trí.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng